Tin mới

Hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản vì chứa chất cấm

Thứ bảy, 06/04/2019, 15:22 (GMT+7)

18.000 chai tương ớt Chin-su được thu hồi tại Nhật Bản do có chứa chất phụ gia thực phẩm chưa được kiểm định.

Theo tin tức từ trang thông tin của thành phố Osaka, ngày 2/4, cơ quan Xúc tiến sức khỏe và Vệ sinh đời sống Nhật đã ra thông báo về sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam bị thu hồi do chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, axit sorbic... ) chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm.

Luật quy định rõ Axit Benzoic (E210) không được chấp thuận sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản. Công ty Javis, có trụ sở tại Higashi-ku, Osaka với người đại diện là Yasuhiro Naka, đã nhập khẩu các lô thực phẩm chứa chất cấm theo tiêu chuẩn của Nhật.

Theo thông tin ban đầu, ngày 8/3, cán bộ giám sát an toàn thực phẩm của Cục Y tế và phúc lợi thành phố Tokyo đã kiểm tra sản phẩm tương ớt nhán nhãn Chin-su nhập khẩu của Công ty Javis Co., Ltd có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản) vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật Vệ sinh thực phẩm và Đạo luật Nhãn thực phẩm.

Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản. Ảnh: OsakaCity

Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka lập tức mở cuộc điều tra tại Javis.G iám đốc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm sau khi xác định lô hàng tương ớt nhập khẩu ngày 7/12/2018 từ Việt Nam có chứa chất cấm phụ gia axit benzoic.

Theo kết quả phân tích của Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm Tokyo thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ thực phẩm Tokyo, hàm lượng axit benzoic trong tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật lần lượt 0,41g/kg với các chai có hạn dùng 10-6-2019, 0,44g/kg với hạn dùng 17-6-2019 và 0,45g/kg với hạn dùng 6-7-2019.

Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàm lượng axit benzoic được phép tiêu thụ hàng ngày mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là 5 mg/kg trọng lượng cơ thể một ngày. Tương đương, một người có trọng lượng 50 kg thì được phép tiêu thụ 0,25 g axit benzoic/ngày. Hàm lượng axit benzoic tối đa trong các chai Chin-su nhập khẩu vào Nhật là 0,45g/kg, nên trang www.city.osaka.lg.jp khẳng định hàm lượng nói trên không ảnh hưởng không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, ngay cả một người nặng 50kg ăn liên tục 560g sản phẩm.

Sáng 6/4, ông Tạ Đức Minh - tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản xác nhận thông tin trên tờ Tuổi trẻ. Ông Minh cũng nhấn mạnh rằng những người qua Nhật nên lưu ý tham khảo các trang web Nhật ghi thông tin về các loại đồ được phép và cấm không được phép mang vào Nhật. Trong trường hợp trên, axit benzoic có trong Chin-su là một loại chất cấm của Nhật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news