Tin mới

Luật sư nhận định gì về vụ thầy giáo dạy toán bị 'tố' dâm ô 7 nam sinh ở Hà Nội?

Thứ năm, 11/04/2019, 15:50 (GMT+7)

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nêu quan điểm nhìn nhận và cách xử lý vụ việc thầy giáo bị 'tố' dâm ô 7 nam sinh ở Hà Nội.

Liên quan đến vụ việc phụ huynh ở Hà Nội tố cáo thầy giáo dạy toán ở trường THCS Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với con mình, chiều ngày 10/4, trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Nguyễn Đình Chiến, Trưởng Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết đơn vị này đang làm việc với nhà trường, phụ huynh và các học sinh của Trường THCS Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để làm rõ thông tin thầy giáo dạy toán của trường có hành vi lạm dụng tình dục 7 nam sinh trong thời gian dài.

Tối cùng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xác minh và phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm minh vụ việc một số học sinh nam đã bị thầy giáo lạm dụng tình dục mà báo chí đưa tin tại Trường THCS Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo trước mắt không bố trí đứng lớp với giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những trường hợp giáo viên vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo theo quy định của pháp luật. Kết quả xác minh vụ việc phải báo cáo về Bộ GD-ĐT trong ngày 11/4.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo kiểm tra, xác minh và phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm minh vụ việc. Ảnh NLĐ

Trao đổi với PV Tổ Quốc, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng- Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã có những nhận định về vụ việc.
Theo luật sư Hùng, với những chứng cứ của vụ việc này đã đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cụ thể, Điều 146 quy định, về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi như sau:

"Người nào đủ 18 tuổi trở lên có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: Phạm tội có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%…

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; Làm nạn nhân tự sát.
Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Mặt khách quan của tội này thể hiện qua các dấu hiệu: Có hành vi kích dục đối với trẻ em như sờ, bóp, hoặc dùng các bộ phận nhạy cảm về tình dục cọ xát vào cơ thể hoặc bộ phận sinh dục của trẻ em; Có hành vi buộc trẻ em sờ, bóp, cọ xát… vào những bộ phận kích thích tình dục hoặc bộ phận sinh dục của người phạm tội hoặc của người khác. Tuy vậy, các hành vi này đều chưa và không có mục đích giao cấu với trẻ em.

Trẻ em bị dâm ô có thể đồng tình, tự nguyện hoặc bị cưỡng ép thực hiện hành vi dâm ô với người phạm tội. Về khách thể, những hành vi nêu trên đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em. Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi cố ý.

Để có căn cứ xác định đối tượng có hành vi dâm ô hay không, ngoài lời khai của học sinh bị xâm hại, cơ quan chức năng cần giám định cơ chế hình thành các tổn thương bộ phận sinh dục, các mẫu vật ADN, thu giữ các vật chứng như quần, áo, mức độ bị ảnh hưởng về tâm lý đối với những trẻ bị xâm hại…

Về hình phạt, mức hình phạt của tội phạm này được chia làm 3 khung, trong đó khung 2 (khoản 2) có mức phạt tù từ 03 đến 07 năm, áp dụng đối với một trong các trường hợp: Phạm tội nhiều lần (phải có từ 2 lần trở lên dâm ô trẻ em, mỗi lần có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội dâm ô nhưng chưa lần nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự và còn trong thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự).

Ngoài ra, cũng được coi là phạm tội nhiều lần nếu một người dâm ô từ 2 lần trở lên đối với 1 trẻ em; Đối với nhiều trẻ em: Trong một lần phạm tội, người phạm tội đã có hành vi dâm ô với 2 trẻ em trở lên; Với trẻ em mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh (như giáo viên đối với học sinh, bác sĩ đối với bệnh nhân là trẻ em…)

Không chỉ vi phạm pháp luật hình sự, hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi còn vi phạm "Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín" theo Bộ luật Dân sự 2015 và điều 6 Luật Trẻ em 2016 về các hành vi bị nghiêm cấm.

Đối với người bị hại: người bị hại phải là người dưới 16 tuổi, có thể là nữ hoặc là nam, nhưng chủ yếu là trẻ em nữ. Nạn nhân có thể bị người phạm tội cưỡng ép buộc phải thực hiện hành vi dâm ô, nhưng cũng có thể đồng tình với người phạm tội để người phạm tội thực hiện hành vi dâm ô hoặc tự nguyện thực hiện hành vi dâm ô với người phạm tội..."

Luật sư Hùng cho rằng, pháp luật phải thực sự nghiêm minh, phải thực sự có tính răn để để xử lý triệt để các vấn nạn xã hội này, chứ không để các đối tượng lợi dụng các lỗ hổng pháp luật để thực hiện các hành vi như thế này. Ông kiến nghị, các cơ quan pháp luật cần phải có các quy định chặt chẽ hơn, xử lý nặng hơn đối với loại tội phạm này.

Thông tin ban đầu cho hay, trên mạng xã hội, một phụ huynh (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết con trai chị và một số học sinh khác đang học tại 1 trường THCS trên địa bàn quận Hoàng Mai bị thầy giáo dạy toán tên là H. có hành vi lạm dụng tình dục.

Vị phụ huynh này cho biết, thầy giáo thường xuyên có hành vi xâm hại vào chỗ kín của nam sinh và hành vi sàm sỡ diễn ra trong thời gian dài. Đến khi kiểm tra điện thoại của con thì phát hiện khi con nhắn với bạn bè có thông tin trên. Sau đó, con trai chị kể lại sự việc với mẹ. Đặc biệt, sáng 10/4, tại buổi làm việc giữa phụ huynh, hiệu trưởng trường THCS và thầy H. thì thầy H. đã thừa nhận có hành vi sàm sỡ các em, nguồn tin trên báo Người Lao Động cho hay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news