Tin mới

Miền Bắc mùa hè nhưng mưa lạnh như đầu đông: Chuyên gia lý giải hiện tượng bất thường

Thứ sáu, 10/05/2019, 10:34 (GMT+7)

Miền Bắc bất ngờ chuyển lạnh đột ngột giữa mùa hè khiến nhiều người khó hiểu. Chuyên gia khí tượng đã lên tiếng giải thích hiện tượng này.

Tin tức trên Công Lý VTC News cho hay, thời gian gần đây, người dân Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đều nhận thấy rõ sự thay đổi của thời tiết khi xuất hiện những cơn mưa phùn và Không khí lạnh dù đã giữa tháng 5.

Ngày 9/5, thời tiết ở Hà Nội dù đang mùa hè nhưng trời se lạnh, nhiều người ra đường trong trang phục như mùa đông. Ảnh: Tuổi Trẻ

Liên quan đến thời tiết trở lạnh bất thường khiến người dân ở Bắc Bộ phải mặc áo rét giữa mùa hè, trao đổi với báo chí, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ đã gây ra một đợt mưa rào và dông diện rộng cho toàn bộ Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế).

Do trời nhiều mây, có mưa ngắt quãng trong ngày, tập trung vào chiều tối và đêm, ban ngày âm u không nắng nên nhiệt độ cao nhất trong ngày không cao, phổ biến 24-28 độ, thời tiết mát mẻ.

“Những thời kỳ như này có thể kéo dài hay ngắn tùy từng năm. Trong năm 2019, thời kỳ rãnh thấp qua Bắc Bộ tồn tại trong những ngày qua thuộc giai đoạn kéo dài hơn so với những năm khác”, ông Năng cho hay.

Nhiều người dân ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc cảm nhận rõ sự thay đổi của thời tiết khi xuất hiện những cơn gió kèm mưa lạnh dù đã là giữa tháng 5.

Theo những thông tin nhận định mới nhất, hiện nay rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ, ở các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội bị chi phối bởi hệ thống khối khí mát hơn từ phía Bắc nên từ nay đến ngày 11/5, thời tiết vẫn tương đối mát mẻ. Trong tuần sau, khối khí này suy yếu, mưa giảm và nhiệt độ sẽ tăng nhanh lên ngưỡng 31-34 độ C, trời sẽ oi nóng hơn.

Trong tháng 5, nhận định chung thời tiết sẽ có những đợt nắng nóng ở Bắc Bộ, tuy nhiên mức độ nắng nóng không quá gay gắt, đan xen vào đó là các đợt rãnh thấp ảnh hưởng đến Bắc Bộ khiến cho khu vực này có mưa dông, trời mát hơn và kéo dài mỗi đợt như vậy trong khoảng 1-2 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news