Phi công đặt nhầm mã khủng bố bị phạt 3 triệu đồng

 

Liên quan đến chuyến bay VN 1266 của Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn nguy ở Nội Bài tối 16/12/2014, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định xử phạt 3 triệu đồng đối với phi công người CH Sec do đặt “nhầm” mã báo động khủng bố.

Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam - ông Nguyễn Trọng Thắng, cơ trưởng Pechanec Marek (45 tuổi) điều hành chuyến bay VN 1266 đã không thực hiện đúng quy trình nhiệm vụ công việc nên đã làm ảnh hưởng đế hoạt động hàng không dân dụng. 

Cụ thể, chiều tối ngày 16/12/2014, chuyến bay VN 1266 đang hành trình từ TPHCM đi Vinh thì xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình huống, cơ trưởng Pechanec Marek (quốc tịch CH Séc) đã 2 lần để chuyến bay xuất hiện “cảnh báo tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp (HIJ) do đặt nhầm mã A3700.

“Thời gian xuất hiện cảnh báo bị can thiệp bất hợp pháp lần 1 là khoảng 16 giây và lần thứ 2 là 55 giây” - ông Nguyễn Trọng Thắng cho biết.
Kết quả phân tích hộp đen và giải mãi ghi âm buồng lái không phát hiện yếu tố khủng bố mà là sự cố kỹ thuật do áp suất trong khoang máy bay giảm đột ngột và mặt nạ dưỡng khí tự động bung ra. Với tình huống này, theo quy trình phi công phải bấm mã sự cố kỹ thuật khẩn nguy thì lại đặt nhầm mã báo động khẩn nguy khủng bố. Hệ thống đã ghi nhận mã báo động này được cài đặt trong hơn 1 phút.

Theo ông Nguyễn Trọng Thắng, hành vi vi phạm của cơ trưởng Pechanec Marek được quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 15 trong Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tuy nhiên, do phi công Pechanec Marek đã tự nguyện báo cáo sự cố, vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ấn nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy nên Thanh tra Cục Hàng không đã xem xét tình tiết giảm nhẹ cho viên phi công này.

Ngày 14/1, Chánh Tranh tra Cục Hàng không Việt Nam - ông Nguyễn Trọng Thắng - đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phi công Pechanec Marek là 3 triệu đồng và không áp dụng hình thức phạt bổ sung.

Như Dân trí đã thông tin, chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines tối 16/12 cất cánh từ TPHCM đi Vinh nhưng đã phải xin chuyển hướng hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tại sân bay Nội Bài, khi máy bay hạ cánh, tất cả các phương án khẩn nguy đã được triển khai, công tác an ninh được thắt chặt. Tổ lái VN1266 đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai phương án khẩn nguy an ninh trong trường hợp có báo động khủng bố và được phát đi từ một chuyến bay cụ thể trên vùng trời đang khai thác.

Trong hàng không, bất kỳ sự việc hay sự cố nào xảy ra cũng có thể uy hiếp đến an ninh an toàn, vì vậy việc xử lý tình huống của phi công là vô cùng quan trọng. Với chuyến bay VN 1266, sự cố kỹ thuật được xem là nghiêm trọng nhưng việc xử lý tình huống của phi công lại xảy ra nhầm lẫn đáng tiếc.

Được biết, hiện Cục Hàng không đã có kết luận điều tra về sự cố nhưng những thông tin cụ thể chưa được tiết lộ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hồ sơ và kết luận điều tra đã được chuyển sang Bộ Công an.

 

Cơ trưởng chuyến bay VN 1266 của Vietnam Airlines, người đặt nhầm mã báo động, vừa bị thanh tra Cục Hàng không xử phạt 3 triệu đồng.Cụ thể, ngày 15/1, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả điều tra, xác minh của Cục cho thấy cơ trưởng Pechanec Marek (44 tuổi, quốc tịch Czech) đã có thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.

Cơ trưởng này bị phạt vì đặt nhầm mã cảnh báo máy bay bị can thiệp bất hợp pháp khi xuất hiện "cảnh báo áp suất cabin". Sự việc khiến chuyến bay VNA 1266 từ TP.HCM đi Vinh phải hạ cánh xuống Nội Bài (Hà Nội) trong tình trạng báo động khẩn nguy.

Cụ thể lúc 18h08 phút ngày 16/12/2014, chuyến bay VN1266 đến gần sân bay Vinh đã xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình huống cơ trưởng Pechanec Marek đã để 2 lần xuất hiện “cảnh báo máy bay bị can thiệp bất hợp pháp” do đặt nhầm mã A 7500  tín hiệu báo khủng bố thay vì tín hiệu khẩn nguy (7700).

Thời gian xuất hiện “cảnh báo máy bay bị can thiệp bất hợp pháp” lần đầu khoảng 16 giây, lần hai khoảng 55 giây.

Cục Hàng không khẳng định hành vi vi phạm trên theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với mức phạt tiền 3-5 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ trưởng Pechanec Marek này có tình tiết được giảm nhẹ vì đã tự nguyện khai báo sự cố; vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (nhập nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy - máy bay bị giảm áp suất trong khoang đột ngột).

Trước đó, ngày 16/12, máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines bay chuyến bay VN 1266 khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ  11.000 m xuống 4.000 m và mặt nạ dưỡng khí bung ra. Sau khi cơ trưởng khi thực hiện nhầm mã thông báo máy bay bị can thiệp bất hợp pháp, máy bay được hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài và Cảng hàng không Nội Bài đã triển khai công tác khẩn nguy sân bay. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h 15. Sau đó, Vietnam Airlines đã chuyển toàn bộ hành khách sang máy bay khác để tiếp tục hành trình đến thành phố Vinh lúc 21h50 cùng ngày.

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục