Tin mới

Miễn trách nhiệm hình sự với ông Kim Quốc Hoa

Thứ sáu, 23/12/2016, 09:29 (GMT+7)

VKSND Tối cao quyết định đình chỉ điều tra vụ án với ông Kim Quốc Hoa, cựu Tổng biên tập báo Người cao tuổi, do đã bị xử lý hành chính nghiêm khắc, mức độ sai phạm không nguy hiểm cho xã hội và được tặng thưởng nhiều danh hiệu.

Ngày 23-12 được biết Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao vừa có quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Kim Quốc Hoa bị khởi tố theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

Theo đó, cơ quan tố tụng quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Kim Quốc Hoa, cựu tổng biên tập báo Người cao tuổi. Nguyên nhân là do xét thấy ông Kim Quốc Hoa đã nhận rõ được một số sai phạm, trong quá trình công tác được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, được tặng bằng khen của của Chính phủ và nhiều danh hiệu khác.

Bên cạnh đó, ông Kim Quốc Hoa đã bị xử lý hành chính nghiêm khắc, mức độ sai phạm không nguy hiểm cho xã hội.

Trước đó, ngày 12-5-2015, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Kim Quốc Hoa về hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ Luật Hình sự. Sau khi bị khởi tố, ông Kim Quốc Hoa cũng không được giữ chức Tổng biên tập Báo Người cao tuổi từ 12-5-2015
Được biết, ông Kim Quốc Hoa, 70 tuổi, làm Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi từ năm 2008. Trước đó, ông Hoa từng làm tổng biên tập, phó tổng biên tập của một số tờ báo.

Vụ việc xuất phát từ việc sáng 9-2-2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết luận thanh tra số 17/TB-BTTTT, thực hiện từ 7-11-2014 đến 7-1-2015 nội dung về việc chấp hành các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng tại Báo Người cao tuổi (nguoicaotuoi.org.vn). Qua thanh tra, đã phát hiện một số sai phạm về giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo trên báo chí, cải chính.

Ngay chiều cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" xảy ra tại TP Hà Nội và một số địa phương khác, quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự liên quan tới Báo Người cao tuổi.

 

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra quyết định đình chỉ vụ án đối với cựu Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Kim Quốc Hoa – cựu Tổng Biên tập Báo Người cao Tuổi.

Trước đó, ông Kim Quốc Hoa bị khởi tố, điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân quy định tại điều 256 Bộ luật hình sự.

Theo nội dung vụ việc, từ tháng 5/2013 đến  tháng 1/2015, với trách nhiệm là Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi, ông Kim Quốc Hoa đã duyệt cho đăng 22 bài báo, trực tiếp viết và đăng 1 bài có tiêu đề: Sự thật về công tử “hà thành” ra Trường Sa có một số nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các cá nhân, tổ chức Nhà nước, đã phạm tội theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Xét thấy bị can Kim Quốc Hoa đã nhận thức rõ sai phạm và có đơn xin được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, quá trình công tác đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 6 Huân chương, 1 bằng khen Chính phủ và một số danh hiệu khác, đồng thời tính chất mức độ sai phạm không còn nguy hiểm cho xã hội.

Bởi vậy, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can Kim Quốc Hoa.

Trước đó, ngày 12/5, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Kim Quốc Hoa.

Ông Hoa bị khởi tố  nhưng cho tại ngoại về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo quy định tại điều 258, Bộ luật hình sự.

Ông Kim Quốc Hoa còn có tên gọi khác là Nguyễn Quang Hoa (SN 1945, quê Phú Xuyên, Hà Nội.)

Trước khi làm tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, ông Hoa lần lượt trải qua các chức vụ: Tổng Biên tập Tuổi Trẻ Thủ Ðô, Phó Tổng biên tập phụ trách báo Lao Ðộng - Xã Hội, Tổng biên tập báo Xây Dựng, Tổng Biên tập báo Doanh Nghiệp Ðầu Tư Nước Ngoài./.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news