Tin mới

Miền Bắc nắng nóng gay gắt đến đầu tuần sau, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt

Thứ bảy, 20/04/2019, 15:58 (GMT+7)

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, đợt nắng nóng diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có thể kéo dài đến ngày 22/4.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên 2 ngày qua, cả miền Bắc và Trung xuất hiện nắng nóng gay gắt.


Theo ghi nhận của cơ quan khí tượng thuỷ văn, nhiệt độ Tây Bắc Bộ và miền Trung phổ biến 37-40, một số nơi cao hơn: như Mường La, Sông Mã, Phù Yên (Sơn La) 41-42 độ; Tương Dương, Hương Khê (Hà Tĩnh) 41 độ; Đồng Hới (Quảng Bình), Nam Đông (Thừa Thiên Huế), Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40 độ C.

Các tỉnh ven biển miền Bắc thời tiết dễ chịu hơn với mức nhiệt 29-33 độ C. Hai trạm quan trắc Hoài Đức và Láng ở Hà Nội ghi nhận nhiệt độ 36 - cao nhất từ đầu năm tới nay.

Hôm nay (20/4), nắng nóng tiếp tục xảy ra ở miền Bắc và Trung. Từ 6-7h, nắng đã tràn ngập, đến 10h nhiệt độ Hà Nội lên 32, Sơn La 33, Nghệ An 37. Dự báo tầm 11h-16h, Tây Bắc Bộ và miền Trung sẽ nóng 35-38 độ, một số nơi có thể lên 38-41 độ C.

Theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn Trung ương, so với trung bình hàng năm, nắng nóng ở Tây Bắc Bộ và miền Trung năm nay không xuất hiện sớm, nhưng nhiệt độ một số nơi đã vượt kỷ lục. Trạm Sông Mã (Sơn La) mức nhiệt kỷ lục năm 1980 xấp xỉ 40 thì hôm qua tới 41 độ. Đây là mức nhiệt trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời cao hơn 2-4 độ C tùy khu vực.

Các chuyên gia khí tượng dự báo đợt nắng nóng diện rộng ở miền Bắc và Trung sẽ duy trì từ nay đến hết thứ Hai tuần sau (22/4). Từ thứ Ba, nắng nóng thu hẹp chỉ còn ở Tây Bắc Bộ, miền Trung và cường độ sẽ giảm dần.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, nắng nóng kéo dài kết hợp với độ ẩm không khí giảm thấp làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, chập điện. Trung Bộ và Tây Bắc Bộ đối diện nguy cơ cháy rừng.

Những người tiếp xúc lâu với nền nhiệt cao có thể bị mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt. Người dân cần hạn chế tham gia giao thông, lao động ngoài trời từ 11h đến 16h hàng ngày, bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng.

Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1-2.

Theo ThS.BS. Vũ Hồng Anh, sốc nhiệt do nắng nóng là hiện tượng thường gặp nếu như cơ thể lao động, tập luyện dưới thời tiết có nhiệt độ trên 39 độ C mà không cung cấp đủ nước để bù lại mồ hôi đã toát ra.

Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc tập luyện hay làm việc nặng trong môi trường nóng, đi kèm với việc không uống đủ nước. Trẻ nhỏ, người cao tuổi, những người béo phì và những người rối loạn bài xuất mồ hôi sẽ có nguy cơ cao bị sốc nhiệt. Những yếu tố nguy cơ khác bao gồm mất nước, sử dụng rượu bia, bệnh tim mạch và sử dụng một số loại thuốc.

Triệu chứng chính của sốc nhiệt là việc tăng đáng kể nhiệt độ của cơ thể, thường là trên 40 độ C, kèm theo tính trạng tâm thần thay đổi có thể từ thay đổi tính tình cho đến lú lẫn và hôn mê. Da có thể nóng và khô, tuy nhiên sốc nhiệt do gắng sức thì da thường ẩm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sốc nhiệt