Tin mới

Ngư dân đòi 40 triệu mới chịu giao xác cá 'khủng' tưởng đã tuyệt chủng ở Việt Nam

Thứ năm, 16/05/2019, 11:53 (GMT+7)

Theo chuyên gia, con cá lạ nặng 150kg trên sông Cổ Chiên được định danh là cá nược hoặc cá nược Minh Hải. Hiện loài cá heo này đang ở mức đe dọa bị tuyệt chủng.

Ngày 15/5, khá nhiều người dân tại xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre hiếu kỳ đã xuất hiện tại nhà ông  Phan Văn Thái (49 tuổi, ấp Phụng Đức A) để xem cá lạ mà ông Thái bắt được.

Hình ảnh con cá lạ sa lưới ngư dân Bến Tre. Ảnh: TTT

Theo chia sẻ của ông Thái, con cá này ông cùng vợ bắt được khi đi giăng lưới trên sông Cổ Chiên vào tối qua. Con cá lạ này có màu đen huyền, dài khoảng 2,3 m và nặng gần 150 kg, bên trong miệng không có răng, đỉnh đầu cá có một cái lỗ nhỏ.

Thông tin thêm về con cá lạ trên, ngày 16/5, trên Trí thức trẻ dẫn lời ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách, Bến Tre) cho biết hôm nay xã tiếp tục phối hợp với ngành chức năng đến nhà vận động ngư dân Phan Văn Thái giao nộp con cá khủng để cơ quan chức năng tiến hành xử lý hoặc chôn cất.

Cá nược Minh Hải, loài tưởng đã tuyệt chủng ở Việt Nam, vừa được tìm thấy trên sông Cổ Chiên. Ảnh: TN

Theo ông Thái, chiều qua (15/5), một nhóm chuyên gia đã đến địa phương xác minh và khẳng định con cá ngư dân bắt được là "cá nược", hay thường gọi là cá heo sông.

Nhóm chuyên này này đề nghị, mong muốn được nhận cá để làm tiêu bản phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và hỗ trợ cho ngư dân 5 triệu đồng tiền công xá bảo quản cá. Tuy nhiên, gia đình ngư dân đòi số tiền lớn hơn.

Cá nược tìm thấy ở Cổ Chiên là cá cái, đã già, răng đã rụng hết. Ảnh: FB

Ngư dân Phan Văn Thái xác nhận, nhóm chuyên gia này có đến nhà và đề nghị được nhận cá và hỗ trợ một số tiền. Nhưng ông Thái yêu cầu phải đưa gia đình 40 triệu đồng, đây là tiền xăng dầu, nhân công và nước đá.

Theo ông Thái, vị trí bắt được và đưa về đến nhà xa hàng chục km. Gia đình phải nhờ nhiều người mới có thể đưa cá lên bờ. Vì vậy, số tiền 5 triệu đồng không đủ chi chí cho gia đình trả tiền xăng dầu, nhân công và nước đá.

Là người trực tiếp đến nhà ngư dân để tìm hiểu về con cá lạ 150 kg mà ngư dân bắt được trên sông Cổ Chiên (Bến Tre), thạc sĩ Vũ Long, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học và Loài nguy cấp (CBES), khẳng định đó chính là cá nược Minh Hải, loài tưởng đã tuyệt chủng ở Việt Nam.

Theo thạc sĩ Vũ Long, cá nược là một loài động vật có vú thuộc họ Cá heo biển Delphinidae, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanmar, sông Mahakam ở Indonesia, và sông Mekong tại Campuchia cũng như Việt Nam.

Loài này có mặt ở Việt Nam và được định danh là cá nược hoặc cá nược Minh Hải. Hiện loài cá heo này đang ở mức đe dọa bị tuyệt chủng.

"Trong vòng 30 năm trở lại đây, giới chuyên môn trước đó không còn ghi nhận được trường hợp phát hiện cá nược ở Việt Nam. Tôi đánh giá việc tìm thấy cá nược ở sông Cổ Chiên là thông tin rất quan trọng, chấn động, cần có một đợt nghiên cứu, khảo sát sâu rộng. Loài này tưởng đã tuyệt chủng ở Việt Nam", trên Thanh niên dẫn lời ông Long phân tích và cho biết cá nược tìm thấy ở Cổ Chiên là cá cái, đã già, răng đã rụng hết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news