Tin mới

6 chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2019

Thứ hai, 01/04/2019, 08:50 (GMT+7)

Quy định nội trú tại BV Y học cổ truyền; Tăng chỉ tiêu tuyển sinh nếu đạt tỷ lệ sinh viên có việc làm...là những chính sách chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2019.

Có nhiều thay đổi bắt đầu từ tháng 4/2019 mà người lao động nên biết:

1. Điều trị nội trú ban ngày tại BV Y học cổ truyền

Bộ Y tế mới đây đã ban hành Thông tư số 01/2019/TT-BYT về điều trị nội trú ban ngày tại cơ sở khám, chữa bệnh y học cổ truyền.

Nội dung thông tư này quy định việc chỉ định điều trị nội trú ban ngày tại tại các cơ sở này do bác sĩ quyết định và phải đáp ứng tiêu chí.

Cụ thể, tình trạng của sức khỏe và bệnh lý của người bệnh phải điều trị nội trú nhưng không nhất thiết phải theo dõi và điều trị 24/24 giờ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thời gian theo dõi, điều trị nội trú ban ngày cho người bệnh tối thiểu 4 giờ/ngày tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tình trạng bệnh lý của người bệnh có thể điều trị ngoại trú thì không áp dụng điều trị nội trú ban ngày;

Người bệnh có thể được điều trị nội trú ban ngày hoặc nội trú 24/24 giờ đối với trường hợp không cư trú trên cùng địa bàn tỉnh và thành phố nơi đặt cơ sở khám chữa bệnh.

2. Học sinh giỏi mới được xét tuyển vào ngành Y khoa

Các sinh viên thuộc trường Đại học Y Hà Nội học lâm sàng tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Ảnh: Vnexpress

Thông tư  02/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy có hiệu lực từ ngày 15/4.

Trong đó nội dung này có thay đổi liên quan đến ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành sư phạm và y dược.

Cụ thể, trong đợt tuyển sinh năm 2019, đối với nhiều trường xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, Bộ Giáo dục sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm đào tạo giáo viên, ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học, Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng. Từ đó, các trường sẽ xây dựng phương án xét tuyển.

Theo đó, điểm trung bình xét cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục quy định.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ đại học được tính như sau: Đối với các ngành đào tạo giáo viên và ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học tối thiểu là 8,0 trở lên...

3. Tăng phí trước bạ hàng chục triệu đồng với ô tô bán tải từ tháng 4

Theo nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ đã thay đổi cách tính loại lệ phí này với xe tải van, xe pick-up có hiệu lực từ ngày 10/4.

Đối với những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống, có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% mức lệ phí trước bạ của ôtô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Mức đóng này cao hơn so với hiện hành.

Theo đó mực lệ phí trước bạ xe bán tải hiện đang phải chịu  là 2% và tới đây mức đóng này có thể cao hơn 3-4 lần. Chẳng hạn, phí trước bạ ôtô con là 10% thì mức phí với xe tải van sẽ là 6%, tăng gấp 3 so với hiện tại. Nghĩa là số tiền nộp thêm tăng vài chục triệu đồng, tuỳ từng mẫu xe.

Xe con có mức phí trước bạ lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% quy định chung. Như vậy mức thu tối đa các tỉnh, thành phố có thể áp dụng là 15%.

4. Từ 15 tuổi có tài sản riêng được chơi họ

Nghị định 19/2019 quy định về họ, hụi, biêu, phường nêu rõ, công dân từ đủ 18 tuổi trở lên, không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự thì được tham gia chơi họ bắt đầu có hiệu lực từ 5/4.

Cụ thể, những người đủ từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây họ; trường hợp tài sản riêng của người đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi là bất động sản, động sản phải đăng ký để tham gia dây họ thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Theo đó, quy định thỏa thuận về dây họ được thể hiện bằng văn bản. Văn bản này được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia dây họ yêu cầu.

5. Lãi suất chơi hụi không quá 20%/năm

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 19/2019/NĐ-CP quy định về họ, hụi, biêu, phường, thay thế Nghị định 144/2006/NĐ-CP vào ngày 19/2/2019.

Cụ thể, lãi suất chơi hụi có lãi do các thành viên thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi nhưng không quá 20%/năm của tổng giá trị các phần hụi phải góp trừ đi giá trị các phần hụi đã góp trên thời gian còn lại của dây hụi.

Đối với mức lãi suất giới hạn nói trên được điều chỉnh bởi cơ quan có thẩm quyền được nêu tại Khoản 1 Điều 468 của Bộ luật Dân sự thì áp dụng mức lãi suất giới hạn được điều chỉnh đó.

Đối với trường hợp lãi suất theo thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi vượt quá lãi suất giới hạn quy định nêu trên thì mức lãi suất vượt quá đó không có hiệu lực thực hiện.

6. Chợ cách kho xăng dầu ít nhất 80m

Trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chợ đầu mối, chợ  đấu giá nông lâm thủy sản (không áp dụng đối với các chợ truyền thống, dân sinh, nông thôn, miền núi; chợ chuyên kinh doanh động vật sống; chợ tạm; chợ nổi) có hiệu lực từ ngày 1/4 quy định những quầy hàng, sạp hàng, kiot, cửa hàng được bố trí cố định trong phạm vi chợ có diện tích quy chuẩn tối thiểu 3 m2.

Cụ thể, chợ đầu mối phải tách biệt với cửa hàng, kho xăng dầu với khoảng cách tối thiểu từ 80m, tách biệt với khu vực ô nhiễm môi trường, khu xử lý chất thải tối thiểu 500 m.

Theo đó, đường đi và vận chuyển sản phẩm trong khu vực kinh doanh của chợ phải có chiều rộng tối thiểu 1,5 m. Các sạp hàng hoặc kệ trưng bày sản phẩm phải được làm bằng vật liệu bền, dễ làm vệ sinh, phù hợp với tính chất của từng sản phẩm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news