
(Tinmoi.vn) Với tình trạng tắc đường thường xuyên, nhiều nhân viên ở Thái Lan đã lựa chọn giải pháp đóng bỉm đi làm để đối phó với hàng giờ liều không được đi toilet.
Những năm gần đây, kinh tế tại Bangkok tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Do Bangkok có rất ít tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt trên cao, nhiều người dân phải phụ thuộc vào xe buýt, ô tô, tuk-tuk hoặc xe máy để đi lại. Ưu đãi về thuế khiến ngày càng nhiều người dân sử dụng xe 4 bánh.
Với tình trạng tắc đường ngày càng trầm trọng, những người điều hành trên những chiếc xe buýt già cỗi của Bangkok làm việc hàng giờ liên tục trong những tuyến đường bị ô nhiễm và trong cái nóng hầm hập của thành phố nhiệt đới. Hầu như dọc tuyến đường không có lúc nào xe tạm dừng để họ giải quyết "nỗi buồn".
Khi phát hiện bị nhiễm trùng đường tiết niệu, Watcharee Virya chẳng có lựa chọn nào khác là phải dùng tã người lớn để đối phó với hàng giờ liền không được đi toilet. "Nó rất khó chịu khi tôi di chuyển, đặc biệt khi phải tiểu ở bên trong. Khi tới bến xe buýt, tôi phải hộc tốc chạy đi thay. Tôi dùng ít nhất hai chiếc bỉm mỗi ngày", Watcharee nói. Sau đó, cô bị chẩn đoán ung thư tử cung và phải phẫu thuật. Bác sĩ cho biết, do thường xuyên dùng bỉm, chất bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào tử cung nên đã dẫn đến căn bệnh nan y trên.
Watcharee không phải là người duy nhất lựa chọn giải pháp đóng bỉm đi làm. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 28% nữ điều hành xe buýt ở Bangkok phải dùng tã giấy trong khoảng 16 tiếng làm việc mỗi ngày. "Chúng tôi đã bị sốc", Jaded Chouwilai - Giám đốc Quỹ Phong trào nam nữ tiến bộ, tổ chức thực hiện khảo sát cho biết, "Chúng tôi phát hiện rất nhiều người trong số họ bị nhiễm trùng đường tiết niệu và có sỏi trong bàng quang. Nhiều người còn bị ung thư tử cung".
hình minh họa
"Điều kiện làm việc của họ không tốt. Họ phải làm nhiều giờ liền dưới cái nóng. Khi họ đói cũng không có thời gian để ăn, muốn đi toilet cũng không thể", bà Chutima Boonjai - Chủ tịch Công đoàn của Cơ quan quản lý giao thông công cộng Bangkok nói. Chính bà là người đề nghị xây dựng thêm nhiều nhà vệ sinh dọc tuyến đường xe buýt hoặc tại các bến xe buýt.
Tài xế xe buýt còn gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác, từ đau lưng đến bệnh trĩ. Trường hợp xấu nhất là ung thư, đột quỵ, cao huyết áp do điều kiện làm việc mệt mỏi và nóng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi việc tuyển dụng nhân viên xe buýt ngày càng khó khăn, khi mức lương khởi điểm chỉ ở mức 300 baht/ngày (khoảng 200.000 đồng).
Các chuyên gia cho rằng, Thái Lan đã có một số tiến bộ trong việc giảm thiểu khoảng cách giàu nghèo theo chỉ số Gini - một biện pháp thường được sử dụng để biểu thị độ bất bình đẳng trong phân phối thu nhập. Chỉ số này của Thái Lan đứng sau Campuchia và Indonesia, nhưng cao hơn Malaysia và Philippines.
Quỳnh Hoa