Tin mới

Quá tin tưởng khóa thông minh, nhiều chủ xe ô tô trả giá cực đắt khi bị kẻ trộm nhòm ngó

Thứ bảy, 31/07/2021, 14:30 (GMT+7)

Nhiều đại gia khi chơi xe đều thích thú cảm giác khi chủ nhân vừa mới đến gần, tự động chiếc xe đã biết mở cửa đón tiếp. Tuy nhiên gần đây trang bị này vô tình biến thành điểm yếu chết người, biến những mẫu xe sang trở thành ‘mồi ngon’ hơn bao giờ hết.

Khi mới xuất hiện tính năng này, các nhà sản xuất nhấn mạnh vào sự an toàn và tính tiện dụng của nó dành cho khách hàng. Sự phát triển của nền công nghệ hiện đại giúp mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn, nhưng đồng thời, tính tinh vi của những đối tượng trộm cắp cũng từ đó mà thay đổi theo.

Cụ thể tại Anh, theo thống kê ghi nhận thì 50% số xe bị lấy cắp đều là những dòng xe sang trọng sở hữu trang bị chìa khóa thông minh. Thời gian gần đây kẻ trộm có xu hướng nhắm đến các dòng xe đắt tiền nhiều hơn, bất chấp số lượng chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường, bởi đơn giản chúng có chung điểm yếu.

Quá tin tưởng khóa thông minh, nhiều chủ xe ô tô trả giá cực đắt khi bị kẻ trộm nhòm ngó - Ảnh 1

Tận dụng sức mạnh công nghệ, tận dụng lỗ hổng bảo mật mà chúng khai thác được trên bộ điều khiển phổ thông FOB thường dùng cho khóa thông minh, kẻ trộm bắt đầu chiến dịch của mình. Chúng sẽ hành động theo nhóm. Một kẻ có nhiệm vụ tiếp cận càng gần bộ điều khiển của chủ xe càng tốt, sử dụng máy bắt sóng tần số lớn. Khi đã có sóng dữ liệu, thông tin được truyền đến thiết bị nhận sóng của kẻ thứ 2 đứng gần chiếc xe. Thiết bị này sẽ đóng giả bộ FOB của chủ nhân và hệ thống xe vô tình hiểu nhầm và tự mở khóa.

Quá tin tưởng khóa thông minh, nhiều chủ xe ô tô trả giá cực đắt khi bị kẻ trộm nhòm ngó - Ảnh 2

Nhờ khoảng cách bắt trộm sóng tối đa lên tới 90m, kẻ trộm rất dễ dàng khai thác điểm yếu trên trang bị đắt tiền này của chủ xe. Đây là tóm tắt thủ đoạn của một nhóm tối phạm mới bị lực lượng cảnh sát Anh triệt phá được. Ngay sau đó, lời khuyên được giới chức quốc gia này đưa ra, đó là người dân nên cất đặt bộ điều khiển FOB của khóa xe vào trong túi bảo vệ hoặc hộp kim loại để cản sóng từ bộ điều khiển thoát ra ngoài.

Tesla, Lexus, Audi, BMW, Mercedes, Porsche, Jaguar và Land Rover là nhóm những nạn nhân phổ biến nhất tại Anh thời gian gần đây. Qua 2 chuyên án ngăn chặn thành công, cảnh sát Anh Quốc đã tóm được 2 băng đảng chuyên nghiệp từng trộm cắp với tổng trá trị tài sản lên tới hơn 5 triệu Bảng Anh (gần 200 tỷ đồng).

Quá tin tưởng khóa thông minh, nhiều chủ xe ô tô trả giá cực đắt khi bị kẻ trộm nhòm ngó - Ảnh 3

Sau sự việc này, khách hàng của các dòng xe hạng sang bắt đầu quay lưng với loại công nghệ tân tiến nhưng có phần ngớ ngẩn này. Các hãng xe thì buộc phải lao vào nghiên cứu cấp tốc phương thức bảo mật mới an toàn hơn, tinh vi hơn để bảo vệ khách hàng.

Ban đầu, một hãng công nghệ xe hơi tại Mỹ đang giới thiệu giải pháp đầu tiên cho vấn đề này là thêm một hệ thống bảo vệ 2 lớp, sử dụng mã code do chủ xe đặt để giới hạn hiệu năng trong trường hợp bị kẻ trộm nhòm ngó. 

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc ô tô nhưng chưa có tính năng tiện dụng, hiện đại như trên và đang có nhu cầu muốn lắp đặt để trải nghiệm, lời khuyên là hãy suy nghĩ lại trước khi quá muộn. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khóa xe thông minh