Tin mới

Sư thầy T.C.M từng bị tố xâm phạm danh thắng quốc gia

Thứ tư, 10/12/2014, 10:56 (GMT+7)

Đại đức T.C.M ngang nhiên “phá đá, mở đường”, cho đắp bằng xi măng các hàng chữ phạn nổi trên những phiến đá với kích thước lớn với danh thắng quốc gia.

 

 

Đại đức T.C.M ngang nhiên “phá đá, mở đường”, cho đắp bằng xi măng các hàng chữ phạn nổi trên những phiến đá với kích thước lớn với danh thắng quốc gia.

Đó là những thông tin được báo Khánh Hòa online (Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Khánh Hòa) đăng tải về vụ việc liên quan đến Đại đức T.C.M, người đang bị nghi vấn lộ clip sex trên mạng internet.

Hình ảnh được cho là Đại đức T.C.M đang thân mật với một cô gái trên xe. Ảnh chụp màn hình Khánh Hòa online

Ngày 17-7-2008, UBND tỉnh đã có Kết luận về việc quản lý quy hoạch danh thắng quốc gia Hòn Đỏ (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang). Ngày 28-8-2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2147/QĐ-UBND, hủy bỏ Quyết định số 1258/QĐ-UB ngày 13-5-2004 của UBND tỉnh về việc giao cho Giáo hội Phật giáo tỉnh 900m2 đất tại Hòn Đỏ để sử dụng vào mục đích tôn giáo; đồng thời giao cho ngành chức năng triển khai công tác đền bù, giải tỏa, thu hồi Hòn Đỏ. Tuy nhiên, ông Hồ Nguyễn Xuân Linh (tức Đại đức Thích Chúc Minh) tiếp tục có nhiều hành vi xâm phạm đến danh thắng này.

'

Cầu tàu Hòn Đỏ vừa được chùa Từ Tôn xây dựng. Ảnh Khánh Hòa online

 

Lợi dụng sự chậm trễ của các ngành chức năng, ông Hồ Nguyễn Xuân Linh tiếp tục có nhiều hành vi xâm phạm đến danh thắng quốc gia Hòn Đỏ. Lần này, ông Minh không ngang nhiên đến mức “phá đá, mở đường” như trước, nhưng việc cho đắp bằng xi măng các hàng chữ phạn nổi trên những phiến đá với kích thước lớn đã tạo nên sự phản cảm đối với một danh thắng thiên nhiên tầm cỡ quốc gia. Gần đây, ông Hồ Nguyễn Xuân Linh còn cho vận chuyển nguyên vật liệu như: đá, cát, xi măng, sắt thép… ra Hòn Đỏ để đúc những tấm bê tông lớn chưa rõ sẽ dùng vào mục đích gì. Đáng chú ý hơn, từ cuối năm 2008 đến nay, đặc biệt gần đây nhất (ngày 10-9), Đại đức Thích Chúc Minh đã tổ chức tụ tập đông người từ nhiều nơi như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt… đến Hòn Đỏ. Ngoài núp dưới chiêu bài “tham quan du lịch”, “cầu kinh, niệm Phật…”, ông Linh còn có ý đồ quảng bá chùa Từ Tôn, mua chuộc, lôi kéo phật tử ủng hộ hành vi sai trái của mình là biến danh thắng quốc gia Hòn Đỏ thành đất chùa một cách bất hợp pháp. 

Xem thêm Video hiểm họa từ phụ gia thực phẩm độc hại :

 

Đã 2 lần UBND tỉnh Khánh Hòa có kết luận về việc thu hồi và triển khai quy hoạch xây dựng, bảo tồn danh thắng quốc gia Hòn Đỏ đã bị lấn chiếm, sử dụng trái phép hàng chục năm nay.

Năm 2007, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở VH-TT-DL làm chủ đầu tư DA Công viên đá tại khu danh thắng này. Tuy nhiên, một số đơn vị của ngành văn hóa không đồng ý với thiết kế DA.

Theo Thanh niên, năm 2007, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở VH-TT-DL làm chủ đầu tư DA Công viên đá tại khu danh thắng này, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa, khi làm Công viên đá chỉ thực hiện đường dạo, trồng thảm cỏ, hòn non bộ, đá cảnh… và không xây dựng công trình kiến trúc. Công ty TNHH xây dựng và đầu tư (XD-ĐT) lập dự án (DA) Công viên đá kết hợp khu giải trí Coffee Terrace (KGT). Tuy nhiên, một số đơn vị của ngành văn hóa không đồng ý với thiết kế DA.

Tháng 5/2011, sau bao nhiêu lần khất lần, thoái thác, Đại đức Thích Chúc Minh đã thay mặt chùa Từ Tôn nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 900m2 được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp ở Hòn Đỏ (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang). Khi thực hiện việc trùng tu tôn tạo, chùa cam kết không xây dựng thêm các hạng mục mới khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Thế nhưng suốt thời gian qua, những người sống ở chùa Từ Tôn liên tục có hành vi xâm hại danh thắng Hòn Đỏ.  

Ngày 15-10-1998, Bộ Văn Hóa Thông Tin đã ra quyết định số 04/1998 QĐ-BVHTT công nhận Hòn Đỏ là di tích thắng cảnh quốc gia, nằm trong Vịnh Nha Trang, một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới. 

Thuận Phong  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news