Tin mới

Sau vụ 'ma men' tông chết 2 phụ nữ, CDM nhuộm đỏ Facebook bằng thông điệp đầy ý nghĩa

Thứ năm, 02/05/2019, 14:49 (GMT+7)

"Ma men" không chỉ gây ra vụ tai nạn ở hầm Kim Liên mà trước đó, đã có hàng loạt vụ việc thương tâm xảy ra tương tự khiến cho bao mạng người nằm xuống oan uổng.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ Tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến tài xế vi phạm nồng độ cồn. Gần nhất, tại Hà Nội, đêm 30/4 rạng sáng 1/5, tài xế Lê Trung Hiếu sau khi uống rượu bia ở buổi họp lớp đã lái xe Mercerdes đâm chết 2 phụ nữ ở hầm Kim Liên.


Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy tài xế Lê Trung Hiếu vi phạm 0,751 mg/lít khí thở. Đây là mức vi phạm rất nặng.

Trước đó, đêm 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi) sau khi uống nhiều cốc bia đã lái xe ôtô 7 chỗ tông ngã chị Lê Thu Hà (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) đang làm việc trên đường Láng khiến chị này tử vong tại chỗ.

Cơ quan chức năng đã kết luận nồng độ cồn trong khí thở của tài xế Tuyên ở mức 1,041 mg/lít khí thở, cao gấp gần 3 lần mức phạt cao nhất (0,4mg/lít) theo Nghị định 46.

Trước tình trạng trên, một trào lưu mới đã xuất hiện trong Cộng đồng mạng, nhiều người đã đồng loạt thay đổi avatar Facebook của mình thành những hình ảnh mang thông điệp: Nói không với rượu bia khi lái xe!... để lên án, phản đối hành động lái xe khi say xỉn.

Chia sẻ về hành động nhỏ những đầy ý nghĩa này, chị Nguyễn Nga, 1 người bạn của 2 người phụ nữ tử vong trong vụ tai nạn ở hầm Kim Liên mong muốn sẽ được mọi người chung tay hưởng ứng, truyền tải đi được thông điệp về tham gia giao thông an toàn, bảo vệ tính mạng cho chính mình và người xung quanh, làm tấm gương cho trẻ nhỏ.

Việc sử dụng rượu, bia không phù hợp dẫn đến các hậu quả bất lợi về sức khỏe và xã hội cho cá nhân người uống cũng như những người chung quanh và cộng đồng.

Sau bài viết chị Nga, hàng loạt cư dân mạng khác cũng đã đồng loạt thay đổi avatar nhận diện, "nhuộm đỏ" Facebook với những hình ảnh mang thông điệp mạnh mẽ.

Theo thông kê, tại Việt Nam, sản lượng rượu, bia (chiếm hơn 99% tổng lượng đồ uống có chứa cồn) đang gia tăng nhanh qua các năm. Sản lượng bia năm 2016 là 3,8 tỷ lít đã tăng lên 4,1 tỷ lít (năm 2017) và 4,67 tỷ lít (năm 2018). Ngoài ra, mỗi năm còn tiêu thụ hơn 300 triệu lít rượu công nghiệp và rượu thủ công.

Tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ở mức báo động khi bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 6,6 lít cồn/người/năm; tỷ lệ nam giới và thanh, thiếu niên sử dụng rượu, bia đều ở mức cao, trong đó tỷ lệ nam giới sử dụng rượu, bia ở mức có hại là vấn đề đáng báo động.

Việc sử dụng rượu, bia không phù hợp dẫn đến các hậu quả bất lợi về sức khỏe và xã hội cho cá nhân người uống cũng như những người chung quanh và cộng đồng. Trong khi đó, hệ thống pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia của Việt Nam còn nhiều khoảng trống.

Tại bảng thống kê quốc tế về bệnh tật và các vấn đề sức khỏe cho thấy, rượu, bia là nguyên nhân gây ra hơn 230 bệnh tật và tình trạng thương tích; được xếp vào hàng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới.

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo việc uống rượu, bia có liên quan tới nguy cơ gây ra những vấn đề sức khỏe như rối loạn thần kinh, hành vi, bao gồm rối loạn sử dụng rượu bia, các bệnh không lây nhiễm chính, thương tích do bạo lực và tai nạn giao thông.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: me men