Tin mới

Thanh niên rút tiền tỷ tiêu xài khi nhận được 5 tỷ chuyển nhầm có thể bị phạt tù

Thứ sáu, 26/04/2019, 15:13 (GMT+7)

Theo luật sư, nếu phát hiện có số tiền chuyển nhầm vào tài khoản, việc đầu tiên mỗi người cần làm là báo ngay với ngân hàng.

Theo tin tức trên SGGP, ngày 26/4, Công an quận 1, TP.HCM cho biết đã mời Cù Chi Nguyên (19 tuổi) lên trụ sở công an để lấy lời khai, làm rõ về hành vi "Chiếm giữ trái phép tài sản".

Ảnh minh hoạ.

Theo Công an quận 1, cuối tháng 3/2019, một ngân hàng có trụ sở ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM có nhận hồ sơ chi trả lương cho công ty chuyển qua đường bưu điện. Thời điểm này, Nguyên cũng tới ngân hàng và cấp thẻ.

Đầu tháng 4/2019, Nguyên nhận được số tiền khoảng 5 tỷ đồng do ngân hàng chuyển nhầm vào. Biết có người chuyển nhầm nhưng, Nguyên vẫn ra trụ sở AMT của nhiều ngân hàng rút hàng trăm lần với số tền hơn 1 tỷ đồng để tiêu xài.

"Người này rút hơn trăm lần ở nhiều trụ ATM trên địa bàn TP với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng", một cán bộ điều tra nói và cho biết chưa có quyết định tạm giữ thanh niên trên.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng ngay sau khi phát hiện có số tiền chuyển nhầm vào tài khoản, việc đầu tiên mỗi người cần làm là báo ngay với ngân hàng.

Tren tờ Tri thức trực tuyến dẫn lời luật sư Bình cho rằng, đối với chủ tài khoản được chuyển tiền nhầm, nhất định người đó phải trả lại. Theo quy định tại Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi chiếm hữu tài sản của người khác không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu.

Hành vi không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt hành chính theo quy định tại Điều 15 Nghị định 167 của Chính phủ.

Cụ thể, người không trả lại tiền chuyển nhầm tài khoản có thể bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng nếu sử dụng trái phép số tiền người khác chuyển nhầm; phạt từ 2-5 triệu đồng nếu chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.

"Nghiêm trọng hơn, người không trả lại tiền chuyển nhầm tài khoản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Chiếm giữ trái phép tài sản, theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015. Khi đó sẽ bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, hoặc bị phạt tù cao nhất là 5 năm.

Còn nếu sử dụng số tiền đó (tùy số tiền) thì bị truy cứu tội Sử dụng trái phép tài sản theo Điều 177. Với tội danh này, người phạm tội có thể bị phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ 2 năm, cao nhất là 7 năm tù", luật sư Bình phân tích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news