Tin mới

Thế giới phải lắng nghe 20 triệu dân ở đông-nam Ukraine

Thứ năm, 17/04/2014, 09:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hoạt động chống “khủng bố” của Kiev trong\nvài ngày qua gần như ngay lập tức biến thành một chiến dịch đàn áp đối\nvới dân\nthường. Trong các bức ảnh chụp tại sân bay quân sự Kramatorsk ở miền\nđông Ukraine, quân đội Ukraine đã bắn vào người biểu tình hòa bình.

(Tinmoi.vn) Hoạt động chống “khủng bố” của Kiev trong vài ngày qua gần như ngay lập tức biến thành một chiến dịch đàn áp đối với dân thường. Trong các bức ảnh chụp tại sân bay quân sự Kramatorsk ở miền đông Ukraine, quân đội Ukraine đã bắn vào người biểu tình hòa bình.

Thế giới phải lắng nghe 20 triệu dân ở đông-nam Ukraine

Người dân khu vực miền đông-nam Ukraine biểu tình

Chính quyền Kiev đưa ra một hành động mang tính bạo lực, sẵn sàng đổ máu với người dân của mình. Tất nhiên trong thành phần lực quân đội được Kiev điều đến miền đông thì có rất nhiều sĩ quan và binh lính từ chối thực hiện các cuộc đàn áp người biểu tình.

Những hành động của Kiev đã và đang làm căm phẫn lòng dân các khu vực ở miền đông-nam Ukraine, đặc biệt là trong khu vực Donetsk và Odessa.

“Kiev phải dừng lại, nếu không Ukraine sẽ phải đối đầu với một cuộc nội chiến quy mô lớn có thể kéo dài, kéo theo những thảm họa nhân đạo nghiêm trọng”, trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc nói chuyện với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và một số nhà lãnh đạo phương Tây  được tổ chức vào ngày 15/4 vừa qua.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ. Và thật không may, mối quan hệ Nga - Mỹ có thể tác động rất lớn vào sự ổn định toàn cầu.

Nga cho rằng, ý tưởng của quá trình chuyển đổi Ukraine thành một nhà nước Liên Bang là một biện pháp khá hữu hiệu để giải quyết tình hình căng thẳng leo thang hiện nay. Khu vực đông-nam của Ukrraine có tới 20 triệu người, chiếm gần 50% dân số cả nước, họ đa số là người nói tiếng Nga và thân Nga, họ vẫn hy vọng chính phủ hiện nay tại Kiev sẽ đáp ứng được nhu cầu chính đáng của họ.

Đối thoại công bằng và mang tính xây dựng giữa Kiev và Đông Nam Ukraine chỉ có thể theo đúng các điều kiện sau :

1) Chính quyền Kiev dừng ngay lập tức các hành động đàn áp người biểu tình tại khu vực Đông Nam;

2) Chủ đề chính của cuộc đối thoại phải là nhu cầu chính đáng của nhân dân đối với việc tổ chức lại hiến pháp của Ukraine trên cơ sở liên bang, bao gồm cả việc ấn định hiến pháp mới, trong đó có quyền của các tiểu bang trong việc ly khai khỏi Ukraina;

3) Hiến pháp mới vẫn phải quy định rõ ràng rằng, tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai tại Ukraine

Tất cả các cuộc hội đàm của cộng đồng quốc tế về vấn đề Ukraine phải có sự tham gia của người đại diện, người mà do những người dân ở khu vực đông nam Ukraine bầu ra.

Các chuyên gia Nga cho rằng, cộng đồng thế giới phải nghe tiếng nói của 20 triệu người dân đông nam Ukraine để tìm ra các biện pháp nhằm ổn định tình hình. Nếu không đáp ứng được các yêu cầu chính đáng của người dân nơi đây, không lắng nghe ý kiến của họ, thì các khu vực miền đông-nam Ukraine với 20 triệu dân sẽ còn đấu tranh và biểu tình.

Nga cũng chỉ thích Mỹ đã không có động thái gì trong việc ngăn chặn chính quyền Kiev đàn áp người biểu tình bằng vũ lực. Nga cho rằng, Mỹ và phương tây phải chịu trách nhiệm với những gì đang diễn ra tại Ukraine.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news