Tin mới

Thanh niên Ấn Độ bị đánh chết trong đám cưới vì ngồi ăn trước mặt giới thượng lưu

Thứ hai, 20/05/2019, 10:33 (GMT+7)

Làn sóng giận dữ, bất lực đang lan tràn trong cộng đồng người Dalit tại ngôi làng Kot, Ấn Độ sau khi một thanh niên bị đánh chết chỉ vì ngồi ăn trước giới thượng lưu.

Jitendra là một thợ mộc và là trụ cột của gia đình. Ảnh: BBC

Ngày 26/4, một nhóm đàn ông thuộc giới thượng lưu đã đánh đập anh Jitendra, 21 tuổi thuộc cộng đồng người Dalit. Thương tích quá nặng khiến nạn nhân tử vong 9 ngày sau đó. Tội lỗi của anh này chính là ngồi trên ghế và ăn trước sự hiện diện của những người thượng lưu kia tại một lễ cưới.

Không có một ai trong số hàng trăm vị khách tới dự lễ cưới ngày hôm đó công khai mô tả về những gì đã xảy ra với Jitendra. Sợ phản ứng dữ dội, họ chỉ thừa nhận đang ở một khu đất rộng, nơi tổ chức tiệc cưới. Chỉ có cảnh sát nói về những gì đã diễn ra.

Đồ ăn tại lễ cưới do những người thuộc tầng lớp thượng lưu nấu bởi rất nhiều người tại vùng sâu vùng xa không chạm vào bất cứ thứ gì do người Dalit chuẩn bị. "Vụ ẩu đả xảy ra khi đồ ăn được đưa lên. Người ta tranh cãi về việc ai được ngồi trên ghế", cánh sát Ashok Kumar nói.

Dalits là người ở tầng dưới cùng trong hệ thống đẳng cấp của Ấn Độ giáo. Cộng đồng này chịu sự làm nhục công khai của những người Ấn Độ thuộc tầng lớp thượng lưu trong nhiều thế hệ.

Người Dalit tiếp tục đối mặt với sự tàn bạo lan rộng trên khắp đất nước. Bất cứ nỗ lực vùng lên nào của họ cũng bị đàn áp dữ dội. Chỉ trong một tuần của tháng 5, 4 đám rước dâu của người Dalit đã bị tấn công ở bang Gujarat. Người ta vẫn thường đọc được những bài báo nói về người Dalit bị đe dọa, đánh đập, bị giết bởi những lý do rất bình thường.

Văn hóa kỳ thị người Dalits xuất hiện khắp nơi, kể cả ở Kot, bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ. Người dân thuộc cộng đồng Dalit cho rằng Jitendra đã bị đánh đập và làm nhục trong đám cưới. Họ nói anh này rời sự kiện trong nước mắt, nhưng lại bị phục kích cách đó không xa và bị tấn công lần nữa. Lần tấn công sau còn tàn bạo hơn lần đầu.

Mẹ của Jitendra, bà Geeta Devi phát hiện ra con trai bị thương bên ngoài nhà vào sáng hôm sau. "Có lẽ thằng bé đã nằm đó cả đêm. Nó bị bầm tím và thương tích khắp cơ thể, cố để nói nhưng không thể", bà cho biết. Bà Devi không biết ai đã bỏ con trai mình bên ngoài nhà. Chàng trai tử vong 9 ngày sau đó trong bệnh viện.

Những người thân đã đi đòi công lý cho Jitendra nhưng nhận được rất ít sự hỗ trợ từ cộng đồng. "Có sự sợ hãi. Gia đình giống tại một vùng hẻo lánh. Họ không có đất và tiền bạc cũng mong manh. Những ngôi làng xung quanh cũng thế, người Dalit bị áp đảo bởi những gia đình thuộc đẳng cấp cao hơn", nhà hoạt động người Dalit Jabar Singh Verma nói.

Trong số 50 gia đình tại làng của Jitendra, chỉ có khoảng 12-13 gia đình làn người Dalit. Những người này chiếm gần 19% dân số Uttarakhand và bang này có lịch sử chống lại họ rất dã man.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news