Tin mới

Thế giới 24h: Triều Tiên nổi giận, sẵn sàng phóng tên lửa vì Mỹ - Hàn tập trận chung

Thứ sáu, 08/03/2019, 10:53 (GMT+7)

Phía Bình Nhưỡng chỉ trích cuộc trận chung của Mỹ và Hàn Quốc là vi phạm các thỏa thuận đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm ngoái.

Phía Bình Nhưỡng chỉ trích cuộc trận chung của Mỹ và Hàn Quốc là vi phạm các thỏa thuận đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm ngoái.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin cho hay quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã triên khai cuộc tập trận chung kéo dài một tuần có tên gọi Dong Maeng vào hôm 4/3.

Triều Tiên khá tức giận trước cuộc tập của Mỹ và Hàn sau thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Getty

Theo đó, cuộc tập trận với quy mô nhỏ hơn để thay thế cuộc tập trận thường niên "Giải pháp then chốt". Cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến ngày 12/3.

Hãng thông tấn KCNA hôm 7/3 đã chỉ trích cuộc tập trận này và cho rằng "Cuộc tập trận là sự vi phạm thô bạo các thỏa thuận và tuyên bố chung mà Triều Tiên đã đạt được với Mỹ và Hàn Quốc. Đây có thể coi là thách thức phía trước đối với mục tiêu và khát vọng của nhân dân Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế về hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra chỉ vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận hay tuyên bố nào.

Tại hội nghị Mỹ - Triều lần một, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ hướng đến mục tiêu giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, đổi lại, Washington cam kết đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều diễn ra năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý hạ nhiệt căng thẳng và thúc đẩy hợp tác liên Triều, trong đó có việc giảm quy mô và tần suất các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan