Tin mới

Thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm thất vọng trước bình luận của ông Duterte

Thứ ba, 18/06/2019, 16:08 (GMT+7)

Thuyền trưởng Junel Insigne của tàu cá Gemvir-1 bị đâm chìm ở bãi Cỏ Rong đêm 9/6 bày tỏ sự thất vọng trước phát biểu của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận thông tin, tối 9/6, trong lúc đang neo đậu ở khu vực bãi Cỏ Rong trên Biển Đông thì tàu cá Gem-Ver 1 của Philippines bất ngờ bị tàu Trung Quốc đụng vào, khiến tàu bị chìm.

Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte trong lời bình luận đầu tiên sau một tuần im lặng về vụ việc, nói đây chỉ là “tai nạn hàng hải nhỏ”, đồng thời kêu gọi không làm tình hình xấu đi.

Trước phát biểu của Tổng thống, thuyền trưởng Junel Insigne của tàu cá Gemvir-1 bị đâm chìm ở bãi Cỏ Rong đêm 9/6 nói: Đây không phải tai nạn bởi tàu Trung Quốc đã cố tình đâm vào con tàu đang thả neo. Chính phủ Philippines ít nhất phải công nhận thực tế đó và buộc những người liên quan chịu trách nhiệm.

"Tôi buồn vì có vẻ như hành động đâm vào tàu chúng tôi đã được cho qua. Vậy nếu nhiều người trong số chúng tôi chết thì sao?”, Junel Insigne, với hãng tin ABS-CBN News.

Thuyền trưởng Junel Insigne. Ảnh: ABS-CBN

“Tôi muốn nghe ông ấy nói rằng, thuyền trưởng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Tôi cũng hy vọng các tàu cá Trung Quốc bị yêu cầu rời đi vì vụ việc này có thể tái diễn vào năm tới”, thuyền trưởng Insigne nói.

Thuyền trưởng Insigne ban đầu dự kiến gặp Tổng thống Duterte vào ngày 17/6, nhưng kế hoạch này sau đó bị hủy vào phút chót.

Junel Insigne cùng 21 thuyền viên phủ nhận tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc ở Manila rằng tàu Trung Quốc chỉ vô tình đâm trúng đuôi tàu Gemvir-1 khi tháo chạy khỏi 6-7 tàu Philippines khác đang tìm cách bao vây. Các ngư dân cũng khẳng định chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu và cung cấp lương thực cho họ chứ không phải tàu Philippines như trong tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc.

Thuyền trưởng Insigne cho biết ông và các ngư dân khác sẽ tiếp tục tới bãi Cỏ Rong sau khi tàu của họ được sửa chữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news