Tin mới

Tiền điện tăng chóng mặt, dân mạng than thở: 'Đồng hồ chạy cứ như bị ai đuổi'

Thứ sáu, 26/04/2019, 13:59 (GMT+7)

Dân mạng thi nhau than thở chuyện tiền điện tăng vọt chóng mặt một cách khó hiểu.

Theo thông tin trên Tuổi Trẻ và Tri Thức Trực Tuyến đăng tải, nhiều hộ gia đình bất ngờ khi tổng tiền điện tăng vọt sau tăng giá thêm 8,36% từ 20/3.

Tình trạng tiền điện tăng vọt khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, đặc biệt khi Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết giá điện tăng 8,36%, mức giá điện trung bình được điều chỉnh lên 1.864,44 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Chị Hoài (Quận 3) không tin vào mắt mình khi cầm tờ hoá đơn điện trên tay. Điều chị thấy nghi vấn là mức độ dùng điện của nhà chị các tháng trước và tháng này đều như nhau, vẫn từng ấy cái quạt, đèn, máy lạnh... vậy nhưng tiền điện tháng 4 lại tăng vọt so với các tháng trước. Chị Hoài cười đùa, “Tháng trước nhà mình có hơn 300.000 đồng, vậy mà tháng này tăng tới trên 700.000 đồng. Mức dùng các thiết bị điện vẫn thế. Không biết sắp tới mấy ngày Lễ về quê tiền điện có bớt đi được đồng nào không hay vẫn ngất ngưởng thế này”.

Hóa đơn tiền điện tăng cao khiến nhiều người than trời.

“Khó hiểu quá” là câu cửa miệng chị Loan (Quận Phú Nhuận) thốt ra khi nhận hoá đơn điện từ nhân viên điện lực. Tiền điện tháng này nhà chị Loan vẫn gấp rưỡi tháng trước, lên gần 900.000 đồng. “Mình có thắc mắc với nhân viên thu ngân thì họ chỉ trả lời chắc tại do trời nóng nhà dùng quạt, máy lạnh nhiều nhưng thực tế tháng nào nhà mình cũng dùng trung bình từng đó. Vì sao tiền điện lại tăng sốc vậy trời?”- chị đặt câu hỏi.

Đọc comment mới biết hoá ra tiền điện nó đắt dữ vậy. Hồi ở nhà không hiếm khi để ý tiền điện nên không biết, dùng phung phí, đến khi đi học xa ở trọ đồ điện trong phòng chỉ có mỗi cái quạt điện, nồi cơm và 2 cái bóng đèn, kèm với mấy cái sạc điện thoại laptop nữa, dùng cực tiết kiệm mà tháng nào cũng 80-90k, còn tưởng nhà có nuôi con gì ăn điện nữa chứ",

"Tháng trước xài máy lạnh cũ đóng hết 800k tiền điện tháng này mua máy lạnh mới loại tiết kiệm điện cho đỡ hao điện giấy báo điện tháng này 1 triệu 389k. Bó tay luôn"

"Mấy tháng trước, tao nhìn thấy hình ảnh mấy anh thợ điện lao động cực nhọc, nguy hiểm tao còn thương! Giờ cầm hoá đơn tao thấy thương tao hơn là mấy ảnh"

"Xăng lên tính đổi Xe máy điện chạy, quay qua điện lại tăng. Ôi giời"

"Cầm hóa đơn muốn xỉu trước cổng nhà: tháng trước 200k, tháng này 1tr450k. Tui đang bị stress và áp lực nặng nề đây!!!"

"Tăng 1 cách đột biến. Tiền gì cũng tăng chỉ có tiền lương là không tăng. Haizz".

Theo tính toán của EVN, khách hàng dùng dưới 50 kWh sẽ phải trả thêm khoảng 7.000 đồng. Với khách hàng dùng 51-100 kWh, sẽ phải trả thêm 14.000 đồng. Bậc 2, khách dùng 101-200 kWh phải trả thêm 31.600 đồng; nếu dùng 201-300 kWh thì phải trả cao hơn 53.100 đồng. Với khách hàng dùng trên 400 kWh thì phải trả thêm 77.200 đồng.

Cụ thể, một khách hàng dùng 100 kWh, giá cũ phải trả 77.450 đồng, với giá mới phải trả 83.900 đồng. Tổng cộng hộ này phải trả thêm 6.450 đồng. Với hộ dùng 300 kWh, với giá cũ phải trả 577.250 đồng; giá mới phải trả 635.600 đồng, tăng thêm 48.350 đồng.

EVN lên tiếng giải thích

Một chuyên gia ngành điện cho rằng việc sử dụng điện càng nhiều, tiền điện càng tăng cao vì cách tính tiền điện cho đối tượng sinh hoạt hiện nay đang áp dụng theo lũy tiến bậc thang. Lượng điện sử dụng nhiều càng rơi vào bậc thang giá cao.

Ngoài ra nguyên nhân thứ 2 chính là thời tiết nắng nóng kéo dài. Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - phó tổng giám đốc EVN HCMC - cho hay từ đầu tháng 3, tại các tỉnh thành Nam Bộ, trong đó có TP.HCM đã xuất hiện nắng nóng, nhiều thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên trên 37 độ C. Điều này khiến nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao, nhất là máy lạnh.

Một nguyên nhân khác, theo ông Việt, trong tháng 2-2019 chỉ 28 ngày nhưng từ tháng 3 trở đi có 30 hoặc 31 ngày. Điều này cũng khiến số ngày tiêu thụ điện từ tháng 3 trở đi nhiều hơn ít nhất 2 ngày so với tháng 2, khiến lượng điện sử dụng nhiều hơn cũng góp phần làm cho tiền điện của khách hàng tăng hơn trước.

Theo EVN, dự báo trong các tháng 5, 6, 7, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, do đó để giảm chi phí tiền điện EVN khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news