Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/3/2019

Thứ ba, 26/03/2019, 11:33 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/3/2019: Kim Jong Un "sốc" vì Trump biết bí mật dưới lòng đất Triều Tiên?...

Kim Jong Un "sốc" vì Trump biết bí mật dưới lòng đất Triều Tiên?

Zhang Liangui, giáo sư nghiên cứu quan hệ chiến lược quốc tế tại Trường đảng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, nói Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un “sốc” khi Mỹ đưa ra bản danh sách những cơ sở hạt nhân ngầm dưới lòng đất mà Triều Tiên không nhắc đến trong đàm phán, theo SCMP.

Trường đảng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc là nơi chuyên đào tạo cán bộ đảng Cộng sản và cung cấp nghiên cứu lý luận cho giới lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Zhang nói, Mỹ muốn Triều Tiên dỡ bỏ toàn bộ các cơ sở hạt nhân ngầm dưới lòng đất, bao gồm cả các cơ sở hạt nhân đã nhắc đến trước đây. Triều Tiên cũng phải phá hủy nhà máy làm giàu plutonium và uranium ở cơ sở hạt nhân Yongbyon.

“Khi phía Mỹ đưa ra bản danh sách các cơ sở hạt nhân ngầm, ông Kim tỏ ra bất ngờ, không chỉ là bởi Mỹ đã biết đến các cơ sở này, mà còn là vì đàm phán đã không đạt mong muốn mà phía Triều Tiên đặt ra từ đầu”, ông Zhang nói tại Bắc Kinh.

“Yêu cầu của phía Mỹ vượt qua khả năng đáp ứng của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa trong thời điểm hiện tại”, ông Zhang giải thích, nói thêm rằng, đại diện Mỹ hồi tháng Giêng chỉ đưa ra yêu cầu phi hạt nhân hóa đơn giản hơn.

Sau hội nghị thượng đỉnh lần hai, Mỹ và Triều Tiên chưa xúc tiến thêm đàm phán vì cả hai bên đều không muốn thay đổi lập trường của mình.

Kim Jong-un dự kiến thăm Nga trong vài tháng tới

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho hay theo nghị sĩ Nga Alexander Bashkin tiết lộ "Lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un có thể sẽ thăm Nga vào mùa hè năm nay. Thời gian chính xác chưa được thống nhất".

Theo phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov, công việc chuẩn bị cho chuyến thăm đã được tiến hành từ lâu nhưng người này từ chối tiết lộ thêm thông tin và cho biết phía Điện Kremlin sẽ đưa ra thông báo ngay khi có thỏa thuận chắc chắn về thời gian và địa điểm hình thức cuộc gặp giữa hai lãnh đạo.

Bình Nhưỡng hiện đang tăng cường quan hệ ngoại giao với Moskva trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington đang bị đình trệ do hội nghị thượng đỉnh lần 2 diễn ra tại Hà Nội bị thất bại.

Chuyến thăm dự kiến này diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trở thành 'điểm nóng' khi gần đây có dấu hiệu phức tạp khi tình báo Hàn Quốc và các chuyên gia Mỹ phát hiện Bình Nhưỡng đang khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae.

TT Donald Trump lần đầu ký sắc lệnh chưa từng có trong lịch sử

Theo tin tức trên Reuters, ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh chính thức công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel. Đây được xem là sắc lệnh chưa từng xảy ra trong lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ đã trao lại chiếc bút ký sắc lệnh cho Thủ tướng Netanyahu và nói: "Hãy dành tặng nó cho người dân Israel". Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu gọi đây là một "chiến thắng ngoại giao".

Ngay sau khi sắc lệnh được ký đã tạo nên tranh cãi. Người đứng đầu phe đối lập Syria Nasr Al-Hariri cảnh báo quyết định của ông Trump sẽ dẫn đến bạo lực và bất ổn hơn nữa, đồng thời sẽ gây tác động tiêu cực cho nỗ lực xây dựng hòa bình trong khu vực. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh rằng tình trạng của Cao nguyên Golan là không thể thay đổi.

Bên cạnh đó, các nước Hồi giáo khác, Nga và một số nước châu Âu như Đức, Pháp cũng lên tiếng phản đối quyết định của ông Trump.

Cựu quan chức Philippines kiện ông Tập lên Tòa Hình sự quốc tế

Cựu ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và cựu tổng thanh tra Omopaman Conchita Carpio Morales hôm 15/3 nộp đơn kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên Tòa Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan, kêu gọi công tố viên Fatou Bensouda khởi xướng "cuộc khảo sát sơ bộ" để "đánh giá các hành vi phạm tội của Trung Quốc chống lại người dân Philippines và các quốc gia khác", theo Nikkei.

Khẳng định đại diện cho hàng trăm nghìn ngư dân, Del Rosario và Morales cáo buộc việc Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông là "sự hủy diệt, gần như vĩnh viễn, và tàn phá môi trường lớn nhất trong lịch sử nhân loại".

Đơn kiện được nộp chỉ hai ngày trước khi Philippines chính thức rút khỏi ICC trong bối cảnh tòa đang xác định khả năng xảy ra tội ác chống lại nhân loại trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trung Quốc không phải thành viên của ICC và điều này đặt câu hỏi về thẩm quyền của tòa.

Vụ kiện được công bố trong bối cảnh các quan chức hàng đầu Philippines, bao gồm Ngoại trưởng Teodoro Locsin và Bộ trưởng Tài chính Carlos Sebastuez, đang ở Bắc Kinh để họp với các đối tác Trung Quốc về hợp tác hàng hải và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trúng kịch độc vì nhầm thuốc trừ sâu là dầu gội

Theo trang tin Kankanews ngày 25.3, bệnh nhân, được giấu tên, là người thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Ông cho hay do đặt chai dầu gội cạnh chai thuốc trừ sâu DDVP nên đã phạm phải sai lầm chết người.

Dù lập tức phát hiện sau khi đổ “dầu” lên tóc và cố gắng tẩy rửa bằng nước pha giấm, ông nhanh chóng xuất hiện những triệu chứng như run lẩy bẩy và tháo mồ hôi toàn thân.

Nạn nhân buộc phải nhập viện tại Bệnh viện Y học cổ truyền Vân Nam. Các bác sĩ tại đây đã cạo hết tóc bệnh nhân và bôi thuốc lên da đầu kết hợp với các biện pháp giải độc khác.

"Ông ấy cố rửa bằng nước và giấm nhưng cách đó hoàn toàn sai lầm", một bác sĩ cho hay.

"Ông ấy cố rửa bằng nước và giấm nhưng cách đó hoàn toàn sai lầm", một bác sĩ cho hay.

May mắn là nhờ nhập viện kịp thời nên bệnh nhân đã hồi phục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news