Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/3/2019

Thứ năm, 28/03/2019, 11:40 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/3/2019: Thủ tướng Anh chấp nhận từ chức để thỏa thuận Brexit được thông qua...

Thủ tướng Anh chấp nhận từ chức để thỏa thuận Brexit được thông qua

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết sẽ từ chức nếu thỏa thuận Anh rời liên minh châu Âu của bà được thông qua sau hai lần bỏ phiếu thất bại tại Hạ viện. Đây được cho là “con bài” cuối cùng của bà nhằm thuyết phục những người chống đối trong đảng Bảo thủ của bà ủng hộ bà.

Bà May nói trong một cuộc họp với các nghị sỹ đảng Bảo thủ rằng, bà sẽ từ chức nếu kế hoạch “ ly hôn” của bà cuối cùng được thông qua bởi Hạ viện đang chia rẽ sâu sắc nhằm đảm bảo một con đường thuận lợi cho một lãnh đạo mới bắt đầu bước tiếp theo đàm phán về mối quan hệ tương lai với Liên minh châu Âu (EU).Tuyên bố của bà May là sự thay đổi quan trọng cuối cùng trong cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài gần ba năm qua. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa rõ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ diễn ra như thế nào và bao giờ.

Nhiều nghị sỹ nổi loạn trong đảng Bảo thủ của bà May muốn có một sự ra đi sạch sẽ hơn so với thỏa thuận của bà May và họ khẳng định sẽ ủng hộ thỏa thuận của bà nếu bà đưa ra một cam kết chắc chắn và một thời hạn từ chức.

Để giành được sự ủng hộ cần thiết cho việc thông qua thỏa thuận của mình, bà May đã hứa sẽ từ chức trước cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến là vào năm 2022. Bằng việc chấp nhận ra đi sớm hơn, bà May đã tăng cơ hội cho thỏa thuận của mình được thông qua trước hạn chót  12/4.

"Pháo đài bay" B-52 của Mỹ diễn tập trên biển Hoa Đông

Sputnik ngày 28/3 dẫn thông cáo của Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương (PACAF) cho biết, hai máy bay B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam và diễn tập cùng với các máy bay F-15C Eagles cất cánh từ căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản.

Cuộc diễn tập diễn ra hôm 20/3, tuy nhiên, chi tiết hoạt động diễn tập không được nêu trong thông cáo.

Thông cáo nói rằng, sự hiện diện của các máy bay ném bom B-52 của Mỹ ở khu vực hơn 10 năm qua là một phần trong sứ mệnh "ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do".

Đầu tháng này, hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ cũng bay qua Biển Đông hai lần để thực hiện các sứ mệnh diễn tập định kỳ. Gần đây nhất, hôm 18/3,một máy bay B-52 cất cánh từ Guam đã tiến hành huấn luyện ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và châu Âu.

Triều Tiên bất ngờ lên án Mỹ

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin mới đây, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ đã tăng ngân sách năm 2019 nhằm phục vụ cho chương trình nhận diện mối đe dọa quân sự chung của nước này đối với Hàn Quốc. Chương trình này có tên JUPITR

Theo tuyên bố từ phía Washington, các nước này sẽ tiến hành những cuộc thử nghiệm phòng thủ sinh học tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng tin rằng những chương trình này mục đích chống lại Bình Nhưỡng với tên gọi "âm mưu cho một cuộc chiến sinh hóa".

Trong một bài xã luận được đăng tải trên tờ Minju Choson của Triều Tiên, động thái này cho thấy phía Washington đang có ý định tàn độc nhằm gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Động thái này từ phía Bình Nhưỡng được đưa ra đúng vào thời điểm cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ - Triều đã lâm vào bế tắc sau khi không đạt được thỏa thuận nào sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội vào hồi tháng 2 vừa qua.

Israel nã tên lửa xối xả tấn công Syria sau vụ cao nguyên Golan

Theo hãng thông tấn SANA, chính quyền Israel phát động tấn công vào thành phố công nghiệp Shaykh Najjar, cách Aleppo 10km về phía đông bắc vào khoảng 23 giờ (giờ địa phương) ngày 27.3. SANA trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, hệ thống phòng không Syria “bắn hạ một số tên lửa thù địch”.

Truyền hình Syria đưa tin, phần lớn số tên lửa này bị đánh chặn và những tên lửa bắn trúng mục tiêu chỉ gây thiệt hại về vật chất, đồng thời gây mất điện trên diện rộng ở Aleppo.

Trong khi đó, Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho hay, các cuộc không kích của Israel đánh trúng một kho vũ khí ở sân bay Aleppo, gây cháy nổ lớn.

Chính quyền Israel đã nhiều lần không kích vào lãnh thổ Syria. Những hành động này được phía Israel cho là nỗ lực chống lại các nhóm khủng bố chịu thất bại dưới tay lực lượng chính phủ Syria, nhưng bị Damascus coi là hành động gây hấn.

Trump gặp vợ Guaido, yêu cầu Nga phải rút binh sĩ khỏi Venezuela

Sau cuộc gặp của Tổng thống Trump với vợ của tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố: "Nga phải rút đi". Washington đang xem xét ‘tất cả mọi phương án’ để đạt được điều này.

Tuyên bố trên của ông Trump được phát đi ngay khi truyền thông đưa tin rằng Nga đã điều hai máy bay nghi chở 100 binh sĩ đáp xuống thủ đô Caracas giữa bối cảnh quốc gia Mỹ latinh này đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Về phía Nga, phản ứng trước thông tin trên, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), Vladimir Jabarov lưu ý rằng Nga có rất ít đại diện tại quốc gia Mỹ Latin này. Sự hiện diện của các chuyên gia quân sự Nga ở đây là hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự ký kết năm 2001 giữa Nga và Venezuela.

Moscow cũng khẳng định không có bất cứ sự can thiệp nào đến nội bộ của Venezuela từ phía Nga. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: "Trước khi khuyên ai rút khỏi đâu, Mỹ nên tự tính đến chuyện rút lực lượng của mình, đặc biệt ở Syria".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news