Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 16/5/2019

Thứ năm, 16/05/2019, 11:35 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 16/5/2019: Iran chính thức ngừng thực thi cam kết thoả thuận hạt nhân...

Iran chính thức ngừng thực thi cam kết thoả thuận hạt nhân

Theo tin tức trên RT dẫn nguồn từ hãng thông tấn Iran ISNA cho biết Iran đã chính thức cho tạm dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký vào năm 2015 theo lệnh của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ đang ngày càng gia tăng trong khu vực vùng Vịnh.

Một quan chức giấu tên thuộc Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Iran tiết lộ chính quyền Tehran hiện không phải chịu bất kỳ giới hạn nào về sản lượng uranium làm giàu cũng như khối lượng nước nặng được sản xuất.Ngoài ra, Iran cũng có thể sẽ vận chuyển số lượng sản xuất dư thừa ra khỏi biên giới để bán hoặc dự trữ.Mặc dù vậy, người này cho rằng những việc làm này của Iran hoàn toàn không vi phạm những gì đã được ký kết trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 và nói rằng những thông tin chi tiết sẽ được công bố sớm.

Trước đó vào ngày 8-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ cho các cường quốc trên thế giới 60 ngày để giải quyết vấn đề với Mỹ sau khi nước này năm ngoái đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia vùng Vịnh này.

Theo đó, nếu Iran không được bảo vệ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ, nước này sẽ tiến hành làm giàu uranium với mức độ cao hơn.

Donald Trump ký sắc lệnh, chính thức 'cấm cửa' Huawei

nước xung đột về việc liệu Huawei - nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới - có gây ra rủi ro gián điệp cho các mạng lưới cơ sở hạ tầng phương Tây hay không.

Các quan chức Nhà Trắng đã từ chối xác định Trung Quốc và Huawei là mục tiêu bị nhắm tới trong sắc lệnh hành pháp này.

Tuy nhiên, ngay sau khi lệnh được ban hành, Bộ Thương mại đã chính thức bổ sung Huawei vào danh sách các công ty bị chính phủ Mỹ cho là làm suy yếu lợi ích của Mỹ. Bằng cách thêm Huawei vào Danh sách Đối thể, chính quyền Trump sẽ đảm bảo Huawei nằm trong phạm vi của lệnh hành pháp mới.

Sắc lệnh hành pháp được đưa ra khi ông Trump tìm cách gia tăng thêm áp lực lên Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại với mức áp thuế mới ảnh hưởng tới hàng tỷ USD hàng hóa.

Các quan chức chính quyền cấp cao nói với báo chí rằng tài liệu này phản ánh cam kết của ông Trump trong việc giữ an toàn cho mạng lưới quốc gia khỏi các đối thủ nước ngoài. Và các quan chức Mỹ khác đã công khai vận động những đồng minh không sử dụng thiết bị Huawei. Họ cho rằng những sản phẩm của công ty này có thể cung cấp cách theo dõi thông tin liên lạc nhạy cảm của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.

Putin cảnh báo Mỹ: Nga 'không phải đội cứu hỏa đi giải cứu mọi thứ'

Ông Putin đã trả lời phỏng vấn sau khi tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại khu nghỉ mát Sochi ở Biển Đen hôm 14/5 cho những cuộc đàm phán song phương cấp cao nhất trong gần một năm trở lại đây.

"Chúng tôi rất tiếc rằng thỏa thuận đang sụp đổ", ông Putin nói sau cuộc hội đàm với Tổng thống Áo Alexander van der Bellen hôm 15/5. "Sau khi ký kết thỏa thuận, Iran đã và vẫn là quốc gia minh bạch và có thể xác minh nhất thế giới theo đúng nghĩa. Iran đang thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình"

Ông Putin kêu gọi Iran không từ bỏ thỏa thuận 2015 nhưng nói thêm rằng: "Nga không phải một đội cứu hỏa. Chúng tôi không thể giải cứu mọi thứ vốn không phụ thuộc hoàn toàn vào chúng tôi. Chúng tôi đã chơi phần của mình".

Ông Putin cũng nói rằng sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận, châu Âu "không thể làm gì" để cứu vãn thỏa thuận.

Trung Quốc điều tra giang hồ sống ảo ở Campuchia

Trong đoạn phim lan truyền trên Facebook và thu hút rất nhiều lượt xem, một người đàn ông Trung Quốc mặc áo trắng hùng hổ tuyên bố: “Địa bàn Preah Sihanouk trong vòng 3 năm nữa dù cho bình yên hay hỗn loạn đều nằm trong tay của ta”. Khoảng 20 đàn em xăm trổ đứng xung quanh “đại ca” hô hào hưởng ứng. Nhóm này được cho là xuất thân từ TP.Trùng Khánh (Trung Quốc). Ngay sau đó, tờ Khmer Times dẫn lời Giám đốc Sở Cảnh sát Sihanoukville, ông Chuon Narin cho biết đã mở chiến dịch điều tra và truy lùng băng nhóm này với sự tham gia của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng thông báo sẽ phối hợp với cơ quan chức năng sở tại để xử lý. “Chúng tôi hy vọng sẽ sớm giải quyết vụ việc và cập nhật tình hình khi có diễn biến mới”, theo thông báo của Đại sứ quán. Đoạn phim mang tính thách thức này được tung lên mạng chỉ vài ngày sau khi tờ The Phnom Penh Post dẫn báo cáo của Bộ Nội vụ Campuchia cho thấy chỉ riêng trong quý 1/2019 đã có 241 trong số 341 người nước ngoài bị bắt là công dân Trung Quốc.

Hồi tháng 1, tỉnh trưởng Yun Min đã gửi thư cho Bộ trưởng Tư pháp Ang Vong Vathana để yêu cầu hỗ trợ giải quyết những vấn đề gây bức xúc cho người dân. “Tình hình hiện nay đang tạo điều kiện cho các băng nhóm tội phạm Trung Quốc hoạt động mạnh”, ông Yun Min viết trong bức thư.

Tổng thống Mỹ sẽ tới thăm Hàn Quốc vào tháng 6 tới

Ngày 15/5, thông cáo của Nhà Trắng cho biêt, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới thăm Hàn Quốc vào cuối tháng 6 để gặp Tổng thống Moon Jae-in. Chuyến thăm này là một phần trong khuôn khổ chuyến công du châu Á và tham dự Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Nhật Bản vào cuối tháng 6 tới.

Cùng ngày, phía Nhà Xanh cũng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm nước này vào tháng tới. Hội nghị dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề Triều Tiên và liên minh song phương, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nêu rõ, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Moon Jae-in sẽ tiếp tục các nỗ lực phối hợp của họ nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa cuối cùng, có thể kiểm chứng đầy đủ đối với CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, Hai nhà lãnh đạo có kế hoạch thảo luận các cách để củng cố liên minh song phương.

Phía Nhà Trắng không nêu rõ thời điểm diễn ra cuộc của 2 nhà lãnh đạo hai nước nhưng nói rằng, chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump nhân dịp ông đến Osaka, Nhật Bản dự Hội nghị G20 trong ngày 28-29/6 tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news