Tin mới

Phát hiện vụ chế tác rùa biển quý hiếm lớn nhất nước

Thứ sáu, 21/11/2014, 08:50 (GMT+7)

Bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ trên địa bàn TP.Nha Trang, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn cá thể rùa biển quý hiếm đã được sấy khô.

 

Đến 17 giờ ngày 20/11, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị chức năng liên quan vẫn đang tiếp tục kiểm kê hàng nghìn cá thể rùa biển, ốc tai tượng tại nhà kho ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Chiều 19/11, lực lượng công an môi trường (Bộ Công an) bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang do ông Hoàng Tuấn Hải (SN 1972, trú tại xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) làm chủ.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện lượng lớn cá thể rùa biển quý hiếm gồm: vích, đồi mồi và rùa xanh đã chết được sấy khô cất giữ trong kho và có những cá thể đang ngâm trong các bể hoá chất. Đồng loạt kiểm tra tại kho hàng của cơ sở ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng phát hiện thêm hàng nghìn cá thể rùa biển khô quý hiếm đang được lưu trữ tại đây. Ngoài ra còn có hàng nghìn vỏ ốc tai tượng cũng đang được cất giữ ở 2 kho hàng trên.

Chủ cơ sở, ông Hoàng Tuấn Hải không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng trên nên cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ.

Sáng 20/11, các đơn vị nghiệp vụ bắt đầu kiểm kê số lượng cá thể rùa biển tại kho hàng ở thôn Phước Lợi. Đến 18 giờ cùng ngày công tác kiểm kê mới hoàn tất, số lượng thu được 59 bao tải rùa biển khô với trọng lượng hơn 1.300 kg. Toàn bộ được cơ quan công an bàn giao cho Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa. Riêng kho hàng đã niêm phong tại thôn Phước Hạ sẽ tiếp tục được kiểm kê vào ngày 21/11.

Ông Lê Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, rùa biển nằm trong sách đỏ, ở Khánh Hòa hiện chỉ còn khu vực biển Trường Sa là còn có rùa sống. Với số lượng vỏ rùa biển, ốc tai tượng lớn như thế này, chắc chắn các đối tượng thu gom từ nhiều địa phương trong cả nước. Cơ sở của ông Hải nằm khuất trong khu dân cư nên cơ quan chức năng khó phát hiện.

Theo quan sát của phóng viên khu vực nhà xưởng của ông Hải ở thôn Phước Hạ nằm ở vị trí khá khuất, vắng người qua lại và được bao bọc bằng tường cao. Ngay cổng vào có khu vực nuôi thả rùa sống. Trong khuôn viên xưởng rộng khoảng 500m2, bên ngoài chất đầy bông vải vụn dùng để nhét vào ruột rùa khô. Nhưng càng đi sâu vào thì càng nhiều bể chứa hóa chất, khu vực giết mổ chế tác rùa được đầu tư công phu. Trong cùng là kho chứa hàng được che kín, với hàng nghìn con rùa đã bị lấy thịt rỗng, nhúng hóa chất khô chất đầy gần 2m.

Người dân địa phương cho biết cơ sở này đã hoạt động từ năm 2007 đến nay. Ông Hoàng Tuấn Hải thừa nhận số rùa trên là do ông thu mua gom lại của ngư dân đi đánh bắt được đem về xẻ thịt, chế tác bán ra nước ngoài.

Theo Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an, việc kiểm kê số lượng cá thể rùa phải mất vài ba ngày mới xong. Trong số các cá thể được phát hiện, có những cá thể rùa thật và cả cá thể rùa giả. Sau khi kiểm tra, lập biên bản, số tang vật thu được sẽ bàn giao lại cho Thanh tra Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa. Đơn vị này sẽ phối hợp với Viện Hải dương học Nha Trang kiểm định để biết chính xác từng loại rùa.

Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra. Đây được xem là vụ án săn bắt, chế tác, tiêu thụ rùa biển quý hiếm có quy mô lớn nhất nước trong nhiều năm qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news