Tin mới

Uống rượu ngâm củ ấu tẩu, hai người nhập viện nguy kịch

Thứ tư, 08/05/2019, 15:10 (GMT+7)

Sau khi uống rượu ngâm củ ấu tẩu được khoảng 15 phút, 2 thanh niên bắt đầu cảm thấy tê lưỡi, nóng mặt và được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Theo tin tức từ báo Người lao động, Zing/Tri thức trực tuyến, bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu.

Cả hai bệnh nhân Đ.Đ.L và T.N.T (cùng trú xã Tràng Đà, TP.Tuyên Quang) đều trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, vật vã, da tái nhợ, có cơn ngừng thở kéo dài.

BSCKII Đào Ngọc Việt, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết khi bệnh nhân nhập viện, kíp trực lập tức đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, dùng thuốc chống loạn nhịp, sốc điện, bù dịch, dùng thuốc vận mạch… Hiện tại, sau cấp cứu, hồi sức và điều trị tích cực, cả hai bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc rượu ấu tẩu. Ảnh: Zing/Tri thức trực tuyến

Sau một ngày tích cực điều trị, bệnh nhân L. đã tỉnh táo và cho hay bình rượu củ ấu tẩu của gia đình được ngâm khá lâu. Do có người bạn đến chơi đến đã lấy rượu ra để cùng ăn sáng. Khi uống xong được khoảng 15 phút thì bắt đầu cảm thấy tê lưỡi, nóng mặt, hoa mắt nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ Việt khuyến cáo củ ấu tẩu (hay còn gọi là củ ấu tàu) là rễ của cây ô đầu, được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A. Chính vì vậy người dân không được phép tự ý sử dụng. Khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần củ ấu tẩu phải thận trọng và thực hành đúng hướng dẫn của thầy thuốc có kinh nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news