Tin mới

Việt Nam cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1/4 để phòng Covid-19

Thứ ba, 31/03/2020, 12:28 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cách ly cấp bách phòng Covid-19 trong đó có việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày từ 1/4/2020.

Tin tức mới nhất được đăng tải trên báo Chính phủ và Tuổi Trẻ cho biết, hôm nay 31/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Theo nội dung chỉ thị, dịch bệnh Covid-1 hiện đã bùng phát trên phạm vi toàn cầu và khiến hơn 72 vạn người nhiễm với gần 3,5 vạn người đã tử vong.

Đại dịch Covid-19 cũng đã lan rộng ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, tình hình ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng và là mối đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng, sức khoẻ, con người cũng như nền kinh tế của toàn đất nước.

Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020. Ảnh: TTXVN

Làm theo lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cùng tinh thần coi trọng sức khoẻ và tính mạng của con người, tiếp tục chủ  động ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra, đặc biệt Chỉ thị số 15.
Cần tuân thủ các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, thực hiện CÁCH LY TOÀN XÃ HỘI trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Chỉ thị này yêu cầu mọi người dân đều ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy hay các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hàng hoá thiết yếu không bị đóng cửa.

Đồng thời thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không  tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Để đối phó với đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành những biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện và thực hiện đầy đủ những biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình cũng như tham gia có trách nhiệm đối với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Ngoài ra, Bộ Y tế Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phải thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các "ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Quán bar Buddha (thành phố Hồ Chí Minh); Tận dụng tối đa thời gian, tranh thủ từng phát để áp dụng các biện pháp khẩn phù hợp đối với các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc ca nhiễm hoặc qua lại 'ổ dịch'.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan tuyên truyền tiếp tục phát huy chức năng, kêu gọi người dân đã qua lại các ổ dịch cần khai báo y tế và yêu cầu liên hệ để xét nghiệm.

Bộ công an cần phối hợp với ngành y tế, lập danh sách những người có liên quan  đến các hoạt động của Công ty Trường Sinh có nguy cơ lây nhiễm để theo dõi y tế, giám sát, cách ly, xử lý nhanh triệt để các nguồn lây dịch bệnh.

UBND các tỉnh và TP liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ và 2 TP nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Đối với Bộ công an và UBND cấp tỉnh: Cần tiếp tục khẩn trương thực hiện rà soát và kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 8 tháng 3 năm 2020 nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú).

Đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước: Cần bố trí cho các  cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

Ngoài ra, Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo cơ bản dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế tối đa việc di chuyển.

Bộ Y tế cần chỉ đạo các BV thực hiện quy trình, quản lý chặt chẽ tránh lây nhiễm chéo; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Đề xuất cụ thể cơ chế, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất trang thiết bị, dụng cụ y tế, đặc biệt là máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, máy truyền dịch, máy lọc máu, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án, kịch bản và khả năng ứng cứu đối với trường hợp khẩn cấp về dịch vào chiều ngày 31 tháng 3 năm 2020.

Ngoài ra, các cơ quan Bộ ngành, báo chí, truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền, ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khoẻ của nhân dân.

Bộ công thương và UBND các tỉnh, địa phương cần chú ý đảm bảo, hàng hoá lương thực và thực phẩm thiết yếu cho nhân dân cả nước. 



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news