Tin mới

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin về hoạt động của nhóm tàu Hải Dương 8 tại Biển Đông

Thứ năm, 25/07/2019, 17:29 (GMT+7)

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đã có biện pháp phù hợp với nhóm tàu Trung Quốc Hải Dương 8 đi vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta.

Theo tin tức từ Tiền Phong, Tri thức trực tuyến, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Về vụ việc nghiêm trọng này, chúng tôi đã đề cập nhiều lần trong các phát biểu trước đây. Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đã được xác lập tại Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở của luật pháp quốc tế".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: internet

Cũng theo bà Hằng, Việt Nam đã có nhiều biện pháp giao thiệp ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam triển khai các biện pháp phù hợp, đúng pháp luật. Duy trì hoà bình, ổn định và tự do hàng hải, hàng không, đề cao thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia như được xác lập tại Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước và cộng đồng quốc tế.

Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực đóng góp vào mục tiêu nói trên, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Về câu hỏi đề nghị xác định vị trí lô dầu khí 06.01  thuộc bể Nam Côn Sơn và gần bãi Tư Chính mà Việt Nam đang có dự án hợp tác với Rosnef gần vị trí tàu Hải Dương 8 đang hoạt động, bà Hằng nói rằng câu hỏi đã nói rõ vị trí của lô dầu khí 06.01.

“Tôi xin khẳng định vị trí lô dầu khí này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”, bà Hằng nói.

Trước đó, trong tuyên bố đưa ra hôm 19/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết trong những ngày qua nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông.

“Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói ngày 19/7.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news