Tin mới

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây bất ngờ khi lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ

Thứ tư, 03/03/2021, 10:33 (GMT+7)

Theo Bloomberg, hãng xe VinFast của Việt Nam có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với dự tính nhân sự ban đầu là 50 người. Đây là hoạt động để chuẩn bị cho việc kinh doanh ô tô tại bang California vào năm 2022.

VinFast được cho ra đời bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, từng trả lời phỏng vấn Bloomberg rằng sẽ đầu tư 2 tỷ USD cho VinFast để xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ.

Bà Thái Thanh Hải – Tổng Giám đốc VinFast không cho biết về thời gian cũng như địa điểm đặt nhà máy tại Mỹ. Bà Hải cũng cho biết, tương lai VinFast sẽ trở thành một công ty sản xuất Ô tô điện thông minh toàn cầu và Mỹ sẽ là thị trường quốc tế đầu tiên mà hãng xe tập trung toàn lực. Sản phẩm mà hãng xe hướng tới thị trường Mỹ là các mẫu cao cấp.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn VinGroup.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn VinGroup.

Theo ý kiến của các chuyên gia, thị trường xe ô tô tại Bắc Mỹ sẽ không dễ dàng. Không chỉ có các “ông lớn” như Ford Motor Co. và General Motors Co. với mức đầu tư khủng hàng tỷ USD cho ô tô điện, mà còn có các nhà đầu tư tên tuổi khác cũng đang rót vốn thêm để đưa các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện của họ song hành cùng các quốc gia Bắc Mỹ thông qua các vụ sát nhập ngược. Điển hình là Lucid Motors Inc., Lordstown Motors Corp., Fisker Inc., Canoo Inc., Xos....

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường Việt Nam trong năm 2020 đã tiêu thụ 296,634 xe. Hyundai Motor là cái tên đang đứng đầu với 81,368 xe được bán ra. Năm 2020, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe ô tô. Trong năm 2021, mục tiêu của hãng đề ra là bán ra được hơn 45.000. Cùng với đó, VinFast dự kiến kế hoạch giao xe ô tô điện được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng cho khách hàng tại Việt Nam vào tháng 12/2021.

Các kỹ sư đang làm việc bên trong xưởng lắp ráp tại nhà máy VinFast Hải Phòng, Việt Nam.
Các kỹ sư đang làm việc bên trong xưởng lắp ráp tại nhà máy VinFast Hải Phòng, Việt Nam.

Công ty cũng cho biết, VinFast có thể phát triển ở Mỹ và các thị trường quốc tế khác, khách hàng hoàn toàn có thể bị chinh phục và cuốn hút bởi những chiếc xe từ Việt Nam ở cả ngoại hình lẫn chất lượng với tiêu chuẩn an toàn cao cùng những trang bị công nghệ hiện đại. Khởi đầu, VinFast dự kiến sẽ Khai trương 35 showroom và xưởng dịch vụ tại California và tiếp tục mở rộng trong những năm tới.

Gần đây nhất, California cũng đã chính thức cấp phép cho VinFast được kiểm thử xe điện có các tính năng tự hành tại các đường phố công cộng của bang. Hãng cũng đưa ra mục tiêu sẽ cho ra mắt những chiếc xe điện đầu tiên trên đất Mỹ vào năm tới. Hãng cũng không bật mí về mức đầu tư mà VinFast sẽ đầu tư cho thị trường Mỹ.

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhưng đại diện của hãng xe cho biết, hiện nay VinFast vẫn đang cố gắng thực hiện mục tiêu có thể có lãi sau 5 năm vận hành.

Theo Ông Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo VinAI, người phụ trách chung các Viện R&D VinFast toàn cầu cho biết:  hiện tại, các văn phòng của Viện R&D VinFast nằm tại San Francisco, Australia và Việt Nam. Các viện đang thực hiện việc đảm nhiệm nghiên cứu phát triển các công nghệ tự lái cho các mẫu xe điện của VinFast để kịp ra mắt thị trường Mỹ trong năm 2020. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vinfast

Loạt xe điện đua khuyến mãi tại Việt Nam trước Tết: Wuling giảm sốc, VinFast ưu đãi ngập tràn

Các mẫu xe điện đang ngày càng thu hút sự quan tâm, không chỉ vì được hưởng chính sách miễn trước bạ từ nhà nước, mà còn vì những ưu đãi khác đến từ hãng sản xuất và đại lý với giá trị đáng kể.