Tin mới

Phát hiện 300 xác thai nhi ở bãi rác: Ám ảnh lời kể những người nhặt xác

Thứ năm, 25/04/2019, 11:04 (GMT+7)

Anh Lê Minh Cảnh - Tổ trưởng tổ công nhân tại Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau cho biết 300 xác thai nhi bị phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn.

Thông tin trên Người Đưa Tin và Tiền Phong cho hay, ngày 24/4, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc kiểm tra, xác minh về tình trạng xác thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Bãi tập kết rác thải sinh hoạt của nhà máy xử lý rác. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề chỉ đạo UBND TP.Cà Mau chủ trì, phối hợp với ngành y tế và tài nguyên môi trường tìm cách phân loại rác thải y tế, ngăn chặn tình trạng xác thai nhi theo xe vào nhà máy. Trong đó, tập trung vào việc xử lý rác thải y tế tư nhân liên quan đến sản khoa.

Trước đó, ông Tô Hoài Dân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau có tờ trình hỗ trợ xứ lý tình trạng trên.

Liên quan đến vụ việc hơn 300 thi thể thai nhi được phát hiện trong 7 năm qua tại Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau, ngày 24/4, ông Nguyễn Hoàng Thám, giám đốc nhà máy, cho biết trên báo Người Lao Động, nhà máy sau khi đi vào hoạt động hơn 1 tuần đã phát hiện thi thể thai nhi đầu tiên.

"Khi phát hiện, công ty mua khăn, quần áo trẻ sơ sinh rồi vệ sinh thi thể sạch sẽ, sau đó quấn khăn, đặt vào quách đem đi an táng. Tính trung bình chi phí cho mỗi lần chôn cất khoảng 300 nghìn đồng - 400 nghìn đồng" - ông Thám nói.

Anh Lê Minh Cảnh - tổ trưởng tổ công nhân chia sẻ: "Rác tập kết về sẽ được máy cuốc đưa lên máy nghiền xé. Máy nghiền xé các bao rác rồi chuyển đến băng tải để công nhân phân loại.

Các thai nhi thường được gói bằng giấy báo, đựng trong bọc ni lông đen. Đa số khi thấy giấy báo bọc lại là có thai nhi trong đó. Các thai nhi thường được phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn",  anh Cảnh nói trên báo Vietnamnet.

Hàng cây là nơi chôn cất các thi thể thai nhi được phát hiện. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Anh Cảnh cho biết thêm, các thai nhi được chôn cất ở khu vực bờ cặp hàng rào trong khuôn viên nên khá yên tĩnh, ít có ai đến phá quấy hay đào xới. Do số lượng lớn nên nhà máy phải tiết kiệm diện tích chỉ đào một lỗ vừa đủ để bỏ hũ đựng thai nhi và lấp lại đắp mô. Qua thời gian, mưa gió khiến các mộ này cũng phẳng đi, không còn thấy.

Chị Huỳnh Thị Điệp, Tổ phó tổ công nhân cho biết: “Thông thường khi các chị em báo phát hiện thai nhi thì tôi sẽ phụ trách liệm. Từ năm 2013 đến nay thì số lượng thai nhi được chôn cất rất nhiều, nhiều khi một hũ phải đựng đến 2 thai nhi”.

Theo chị Điệp, ở những lần đầu tiên, chị em công nhân rất sợ khi phát hiện xác thai nhi, nhưng càng về sau khi số lượng phát hiện nhiều lên thì họ cũng quen dần. Bây giờ mỗi khi phát hiện xác thai nhi thì mỗi người một việc để chôn cất sớm, vì để càng lâu thì càng tội. “Lúc đầu tôi cũng khá bỡ ngỡ với các thủ tục chôn cất thai nhi, sau đó có về tham khảo ý kiến của cha, dần dần tôi cũng làm theo và thực hiện chôn cất các bé”, chị Điệp bộc bạch.

Các thai nhi được chôn cất trong các hũ. Ảnh: báo Dân Việt.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, xác nhận trên báo Thanh Niên, ông đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra lại.

Về vấn đề này, ông Dũng nói mình "rất bất ngờ" về con số mà Công ty Công Lý nêu ra.

Ông Dũng cho biết: "Khi các thai nhi được xác nhận đã tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ có người nhà ký đàng hoàng. Trước mắt, Sở đã rà soát, và khẳng định là các bệnh viện không có chuyện bỏ xác thai nhi theo rác thải. Còn với các phòng khám thì đã nghiêm cấm tuyệt đối rồi".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xác thai nhi