Tin mới

Vụ án Nga - Mỹ: 8 "nút thắt" cần phải mở

Thứ sáu, 30/06/2017, 10:49 (GMT+7)

Ngoài việc điều tra những tình tiết còn mâu thuẫn khi cáo buộc Phương Nga, HĐXX kiến nghị làm rõ dấu hiệu sai phạm của cán bộ liên quan đến vụ án.

Ngoài việc điều tra những tình tiết còn mâu thuẫn khi cáo buộc Phương Nga, HĐXX kiến nghị làm rõ dấu hiệu sai phạm của cán bộ liên quan đến vụ án.

Vnexpress, Lao Động và Vietnamnet cho hay, trong phiên xử chiều qua 29/6, sau khi cho phép bị cáo Trương Hồ Phương Nga  (hoa hậu người Việt tại Nga 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung được tại ngoại, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ cho VKS cùng cấp để điều tra bổ sung. 

Bị cáo Phương Nga và Thùy Dung đã được tại ngoại. Ảnh: Tuổi Trẻ

HĐXX cho rằng những chứng cứ mới xuất hiện là quan trọng song tòa không thể bổ sung. Do đó, cơ quan điều tra cần phải xem xét đồng thời làm rõ lời khai của những bị cáo, nhân chứng và bị hại còn nhiều mâu thuẫn. 

1. Chứng cớ buộc tội có trước hay sau đơn tố cáo của Cao Toàn Mỹ

Phương Nga bị cáo buộc có hành vi gian dối, tạo lập hồ sơ giả và thuê người làm chủ căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, dụ ông Mỹ mua nhà với giá 16,5 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. 

Tuy nhiên, khai nhận tại tòa, bị cáo Phương Nga và Thùy Dung lại khai rằng đó là số tiền mà đại gia Cao Toàn Mỹ cho Nga để thực hiện thỏa thuận tình cảm, không có chuyện mua bán nhà. 

Bị cáo Phương Nga khai các tài liệu liên quan đến căn nhà do bà Nguyễn Mai Phương làm, hoặc cô tự làm giả theo hướng dẫn của bà này để hợp thức hóa số tiền đã nhận từ ông Mỹ. Và cô khẳng định chúng được làm sau khi ông này có đơn tố cáo cô lừa đảo - tức là không có việc mua bán nào cả. 

Về phía ông Cao Toàn Mỹ, ông này khẳng định không có quan hệ tình cảm gì với hoa hậu, tuy nhiên, do tin vào thỏa thuận mua bán nhà năm 2013 nên mới mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi. Khi bị HĐXX liên tục truy vấn về vị trí, kết cấu, đặc điểm của căn nhà, ông Mỹ cho biết trước khi mua ông đã đến đó trước 3 ngày để xem nhưng không liên hệ với ai.

Ông khai đi bằng thang máy nhưng lên tầng mấy thì không rõ, thang máy nằm phía sau của khách sạn. Trước đó, trả lời luật sư của Nga, ông này lại cho biết chỉ đứng bên ngoài xem.

Trước lời khai nhiều mâu thuẫn, HĐXX nhấn mạnh "Phải kiểm tra thực tế và đối chiếu với những lời khai này. 

2. Tìm ra người "bí ẩn" giúp ngụy tạo hồ sơ vụ án

Theo HĐXX, dựa trên kết quả điều tra bổ sung, nếu chứng minh được bản chất 16,5 tỷ đồng của ông Mỹ chuyển cho Nga không phải là mua bán nhà thì cần làm rõ xem ai là người đã làm ra những tài liệu, chứng cứ giả để xử lý.

3. Làm rõ việc có hay không việc thuê giang hồ đe dọa 

Liên quan đến những cáo buộc cho rằng Nga thuê giang hồ đe dọa ông Mỹ, còn Nga tố bị ông này thuê người đe dọa, Tòa yêu cầu lấy lời khai những người liên quan đến làm rõ. 

4. Xử lý vi phạm chế độ một vợ một chồng

Theo những tài liệu mà luật sư cung cấp cho tòa cho thấy 17 lần xuất cảnh của Nga và ông Mỹ cho thấy, những lần ra nước ngoài, cả hai đều ngủ chung khách sạn. Tuy nhiên, ông Mỹ phủ nhận. Khi quan hệ giữa Nga và ông Mỹ được làm rõ, HĐXX yêu cầu xử lý vi phạm chế độ hôn nhân của các đương sự theo quy định. 

5. Tìm ra chủ nhân của email "hợp đồng tình cảm"

Nga khẳng định những email được phát tán trên mạng là do Cao Toàn Mỹ gửi cho mình. 

Theo đó, Nga khai đã nhận được nhiều email thỏa thuận tình cảm mà ông Mỹ gửi, cũng như những tài liệu liên quan đến việc mua bán nhà. 

Tòa yêu cầu các nhà chức trách làm rõ địa chỉ email của Nga và ông Mỹ. Cho Nga truy xuất vào email để xác định những nội dung này là của ai, tạo lập thời điểm nào. 

Theo tòa, đây là những chứng cứ gỡ tội cho Nga, được lưu trên máy tính. 

6. Làm rõ có hay không việc thông cung

Nhân chứng Lữ Minh Nghĩa, bị cáo Dung  và mẹ Nga khai rằng được bà Nguyễn Mai Phương giới thiệu cán bộ quản giáo tên Nghĩa, giúp Dung thông cung ra ngoài. 
Tại tòa, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa đã cung cấp số điện thoại của cán bộ này và những bức thư bằng ny-lông Dung gửi từ trại giam. 

Hai bị can cùng giam với Dung cũng chứng kiến cô gửi thư qua lỗ thông gió phòng giam. 
Tòa đã yêu cầu cơ quan điều tra phải xác minh, giám đinh chữ viết trong đó có phải thư của Dung hay không và làm rõ có hay không việc thông cung này.

Liên quan đến việc hai bản khai của Nga và Mỹ giống nhau cả về nội dung và hình thức, HĐXX yêu cầu làm rõ việc "có hay không hành vi xâm hại hoạt động tư pháp".

7. Làm rõ việc lời khai của ông Mỹ về số tiền 16,5 tỷ đồng

Trong quá trình điều tra, ông Mỹ có nhiều lời khai mâu thuẫn về số tiền 16,5 tỷ đồng, đơn tố cáo, thỏa thuận mua nhà...Phía bà Nguyễn Mai Phương phủ nhận hoàn toàn lời khai của Nga và Dung là người dàn dựng kịch bản mua nhà.

HĐXX đã kiến nghị cơ quan điều tra truy xuất máy tính của Nga, trưng cầu giám định và xác định thời điểm tạo lập các văn bả mua nhà, giấy hẹn thanh toán. Đồng thời làm rõ ông Mỹ đã nhận các thỏa thuận từ ai.

8. Làm rõ vai trò của Nguyễn Đức Thùy Dung trong vụ án

Dung (bạn thân của bị cáo Phương Nga) là người bị cáo buộc đã bàn bạc và giúp hoa hậu nhận tiền từ ông Mỹ. Tuy nhiên, trả lời thấm vấn tại tòa, Nga khẳng định Dung không biết việc cô và bà Nguyễn Mai Phương đã hợp thức hóa số tiền ông Mỹ cho. 

Liên quan đến số tiền hơn 2 tỷ đồng mà cơ quan điều tra đã thu giữ được trong tài khoản của Dung sau đó xác định là tiền "ông Mỹ mua nhà" rồi trả cho ông này, Dung khẳng định đó là tiền kinh doanh mỹ phẩm của mình. 

Thời điểm cô bị bắt, cảnh sát cũng đã thu giữ nhiều sổ sách liên quan đến việc làm ăn của cô nên có thể chứng minh lời nói của cô là sự thật. 

HĐXX cho rằng những tình tiết mới này hoàn toàn trái ngược với hồ sơ của vụ án. Do đó, cần phải điều tra bổ sung và làm rõ Dung tham gia vụ án như thế nào, ý thức chủ quan khi nhận tiền của ông Mỹ chuyển cho Nga (như cáo buộc) để chứng minh có hay không vai trò đồng phạm. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news