Tin mới

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà từng được Victor Hugo 'tiên tri' gần 200 năm trước?

Thứ ba, 16/04/2019, 13:50 (GMT+7)

Vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà khiến nhiều người bàng hoàng nhận ra sự trùng hợp với đám cháy mà nhà văn Victor Hugo đã từng miêu tả cách đây 200 năm.

AFP đưa tin cho hay chiều ngày 15/4, một ngọn lửa bùng lên trên đỉnh tháp và 'nhấn chìm' Nhà thờ Đức Bà Paris trong biển lửa.

Vụ hỏa hoạn đã khiến cả kinh đô Paris bị chấn động khi biểu tượng Paris suýt thì bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều người đã rơi nước mắt và xót xa khi một biểu tượng của thủ đô bị phá hủy.

Nhiều người giật mình hoảng hốt khi nhận ra sự trùng hợp hy hữu này đã từng được chính đại văn hào người Pháp Victor Hugo miêu tả khá chi tiết và chân thực trong cuốn tiểu thuyết "Nhà thờ Đức Bà Paris" được viết từ năm 1831, cách nay 188 năm.

Hình ảnh tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội. Ảnh: AFP

"Hàng trăm con mắt đều hướng lên phía trên nhà thờ. Cái chúng trông thấy thật kỳ lạ. Trên đỉnh tháp cao nhất, một ngọn lửa lớn bốc cao giữa hai gác chuông. Những tia lửa cuộn xoáy. Một ngọn lửa lớn lộn xộn, giận dữ, gió cuốn lên từng mảng trong màn khói mù mịt.

Phía dưới ngọn lửa ấy, hai máng nước như hai miệng quỷ phun ra không ngừng trận mưa bỏng dẫy. Một sự câm lặng kinh hoàng giữa đám ăn mày. Chỉ nghe tiếng kêu báo động của những phụ tá linh mục bị nhốt trong tu viện.

(...)

Quảng trường bập bùng hàng nghìn bó đuốc như sao. Cảnh tượng hỗn độn này, trước khi bị vùi trong bóng tối, bỗng bừng lên như cháy trong ánh lửa. Sân nhà thờ rực lên, rọi ánh sáng lên trời.

Đống lửa trên sân thượng vẫn cháy, chiếu ánh sáng ra xa, chiếu vào thành phố. Bóng của những tòa tháp khổng lồ phóng to lên, trùm lên mái nhà của Paris...".

Nhiều người cho rằng đây là lời tiên tri báo trước của đại văn hào nhưng cũng không ít người cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Nhà thờ Đức Bà Paris được bắt đầu xây dựng vào những năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345.

Đây là nơi đã từng chứng kiến lễ đăng quang của vua Anh Henry VI năm 1431 và hoàng đế Napoleon năm 1804.

Nhà thờ Đức Bà Paris đã từng bị phá hủy vào thế kỷ  XVI bởi những người Huguenot thuộc Giáo hội Cải cách Kháng Cách và được dùng làm nơi dự trữ thực phẩm trong Cách mạng Pháp, sau đó được khôi phục vào thế kỷ XIX.

Đây được coi là nơi lưu trữ nhiều hiện vật cùng các tác phẩm nghệ thuật và di tích được thu thập qua hàng thế kỷ khi mỗi hiện vật đều có câu chuyện và giá trị riêng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news