Tin mới

Vụ CSGT đá vào mặt 2 thanh niên ở Sài Gòn: Khi nào được dùng vũ lực trấn áp?

Thứ bảy, 20/04/2019, 13:32 (GMT+7)

Đánh giá về clip ghi lại cảnh một CSGT dùng tay, chân đánh 2 thanh niên sau va chạm, nhiều ý kiến cho rằng việc dùng vũ lực ngăn chặn hành vi nguy hiểm là cần thiết.

Mới đây, trên mạng xã hối xuất hiện clip ghi lại cảnh một CSGT dùng tay, chân đánh 2 thanh niên sau va chạm giao thông đã nhanh chóng gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

 

Theo nội dung đoạn clip nêu trên, vụ việc được xảy ra ở Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn quận 12, TP HCM. Khi một thanh niên đi xe máy chạy ngược chiều với tốc độ cao đã tông trúng một xe máy chạy đúng chiều. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến 2 xe máy văng ra đường và suýt va phải một cô gái đang đi bộ ở bên đường trong.

Điều đáng nói là một thanh niên mặc áo đen ôm túi xách chạy hớt hải lên lề, một chân đi cà nhắc; còn một thanh niên khác mặc áo đỏ toan bỏ chạy sau vụ tai nạn.

Ngay sau đó, một CSCĐ đã xuất hiện cầm dùi cui, nắm áo lôi thanh niên áo đỏ vào vỉa hè. Còn một CSGT tiến đến tiếp cận thanh niên mặc áo đen, dùng tay khoác vai người này ngồi xuống.

Khi nam thanh niên vừa ngồi bệt xuống đất, người mặc sắc phục CSGT đá vào mặt thậm chí còn  rút vật giống súng ra và đá tiếp vào mặt khiến nam thanh niên bật ngửa.

Sau khi clip được đăng tải, có ý kiến cho rằng việc dùng vũ lực ngăn chặn hành vi nguy hiểm là cần thiết.

"Tôi ủng hộ anh CSGT, 2 thanh niên kia chạy xe như vậy là cố sát rồi, nếu tông trực diện vào người đi đường rất dễ tai nạn nghiêm trọng và chết người", một độc giả bình luận.

Tuy nhiên, nhiều người nhận định CSGT trong clip đã lạm quyền và sai khi hành xử như vậy. Bởi 2 nam thanh niên không có thái độ chống đối hay manh động sau tình huống đâm xe.

"Trên cương vị là cảnh sát thì khi người ta không phản kháng thì không được lạm dụng bạo lực. Anh CSGT này sai hoàn toàn", một độc giả bức xúc.

Liên quan đến clip trên, chiều 19/4, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM cho biết đang xác minh clip CSGT lên gối và chĩa súng vào người vi phạm giao thông ở quận 12.

“Hiện tại phòng chưa xác định được đây là khu vực nào, nhưng chúng tôi đã yêu cầu các đội báo cáo, để xác minh CSGT trong clip là ai, từ đó có hướng xử lý”, lãnh đạo Phòng PC08 nói.

Theo thông tư 65/2012/TT-BCA ban hành ngày 30/10/2012 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ, CSGT khi làm nhiệm vụ sẽ được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ trang bị cho CSGT gồm súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn sơn, hoặc gậy/côn điện và còng số 8.

Khi đối tượng chống đối sử dụng vũ khí và manh động, CSGT có thể bắn chỉ thiên cảnh cáo. Nếu thấy đối tượng manh động đến mức có thể đe dọa đến tính mạng của mình, CSGT được phép dùng công cụ hỗ trợ hoặc vũ thuật để khống chế đối tượng. Mục đích cuối cùng chỉ là khống chế đối tượng chứ không phải là sát thương.

Trong bất kỳ trường hợp nào, đối tượng chỉ chửi bới lăng mạ mà không tấn công vũ lực, CSGT không được phép sử dụng dụng vũ thuật. Trách nhiệm của CSGT là dùng lý lẽ thuyết phục để người đó nhận thức được vấn đề và chấm dứt hành vi.

Nếu đối tượng vẫn cố tình hiểu sai và tiếp tục chửi bới, CSGT phải báo cáo lên cấp trên để đề nghị công an phường, xã sở tại hỗ trợ giải quyết. Biện pháp cuối cùng là cùng các lực lượng phối hợp khống chế, yêu cầu về trụ sở công an phường giải quyết, lập biên bản xử phạt. Hành vi chửi bới, lăng mạ cũng chưa thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news