Tin mới

Gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La: Thí sinh được nâng điểm là con lãnh đạo đương nhiệm

Thứ năm, 11/04/2019, 14:38 (GMT+7)

Rất nhiều thí sinh ở Hà Giang, Sơn La được nâng điểm trong vụ gian lận thi cử gây chấn động dư luận là con em của lãnh đạo đương nhiệm.

Thông tin mới nhất trên Vietnamnet cho hay theo như phản ánh của nhiều phụ huynh trong số nhiều thí sinh nằm trong danh sách được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang và Sơn La thì có không ít các thí sinh là con em lãnh đạo đương nhiệm.

Tại Hà Giang, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả rà soát với 330 bài thi của 114 thí sinh tại Hà Giang, một phụ huynh có con tham dự trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang (2018) cho biết tại huyện Vị Xuyên, con của hai lãnh đạo cấp phòng cũng nằm  trong danh sách nâng điểm.

Nhiều cán bộ có liên quan bị khởi tố vì có liên quan đến đường dây "chạy điểm" lớn nhất cả nước. Ảnh: CA Sơn La

Cụ thể, một thí sinh chuyên Toán thuộc trường THPT chuyên Hà Giang cho biết con của một lãnh đạo Phòng GD–ĐT huyện Vị Xuyên có điểm chấm thẩm định hạ 13 điểm so với công bố ban đầu.

Một thí sinh khác, cũng chuyên Toán trường này, bị hạ mỗi môn gần 2 điểm (từ 8 điểm xuống còn 6,7 điểm) sau khi chấm thẩm định...

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, có 4 thí sinh là con em của 4 lãnh đạo đương nhiệm, cả 4 thí sinh này đều nhận số điểm chấp thẩm định thấp hơn lần 1.

Ngoài ra, thông tin mà báo chí đăng tải cho thấy con của một vị GĐ Sở có điểm thi công bố lần 1 là hơn 28 điểm nhưng điểm thi lần 2 là 16 điểm - thấp hơn 12 điểm.

Con gái của Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh là em T.T.M cũng là một trong những thí sinh được nâng điểm. Mặc dù vậy, người đứng đầu tỉnh Hà Giang lại bác bỏ thông tin gia đình "sắp xếp" để em được nâng điểm bởi bản thân thí sinh này luôn "có thành tích học tập cao".

Chia sẻ với báo chí xoay quanh vụ việc trong cuộc họp báo vào ngày 17/7/2018, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng "Đương nhiên trong một kỳ thi, có nhiều đối tượng thi, người nhà có, người thân quen có. Tuy nhiên, tôi nghĩ không có người nhà nào lại làm những việc như chỉ đạo phải đưa con tôi vào trường đại học cả".

Tại Sơn La, nhiều phụ huynh của các em thí sinh được nâng điểm làm trong ngành giáo dục, là phó chủ tịch huyện, TP.

44 thí sinh được nâng sửa điểm gồm cả trắc nghiệm và tự luận, trong số này có những thí sinh là con em của cán bộ giáo dục, công an, phó chủ tịch cấp thành phố, huyện..

Một trong số trường hợp được dư luận xôn xao nhiều nhất chính là trường hợp của thí sinh N.L.B.N.

Thí sinh B.N có kết quả thi điểm Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8.  Sau khi chấm thẩm định, điểm thực của bài thi là 5,8 điểm Toán và 2,8 điểm Ngoại ngữ.

Thí sinh này có đăng ký một số nguyện vọng nhưng chọn tổ hợp xét tuyển đại học khác không liên quan tới các môn được nâng điểm.

Cơ quan chức năng bắt tạm giam những đối tượng có liên quan đến đường dây "chạy điểm" thi gây chấn động dư luận. Ảnh: Dân Trí

Nguồn tin cho hay thí sinh này đang theo học tại một trường ĐH ở Hà Nội, bố của thí sinh hiện đang làm phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai. Khi được hỏi về thông tin con gái mình bị hạ điểm thi THPT quốc gia 2018, ông nói không quan tâm đến việc này.

Một nam sinh có bố làm lãnh đạo thuế của tỉnh Sơn La tên N.D.A cũng có điểm thi khá cao 9,2 điểm môn Toán, 9 điểm môn Lý và 9,6 điểm môn Ngoại ngữ.

Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, bài của thí sinh này lần lượt có điểm là  4,8 - 6 - 5 điểm. Như vậy, tổng cộng thí sinh này đã được sửa nâng lên tới 12 điểm.

Dân Trí cho hay liên quan đến vụ việc này, Viện KSND tỉnh Sơn La xác nhận đơn vị vừa phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với thiếu tá Đinh Hải Sơn, công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Sơn La để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị can Đinh Hải Sơn bị khởi tố do liên quan tới vụ án gian lận điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La  cũng tiến hành khởi tố  6 bị can gồm: Trần Xuân Yên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Đặng Hữu Thủy - Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn - Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục.

Theo Tuổi Trẻ TPHCM, trong số 44 thí sinh được nâng điểm ở Sơn La, ngoài con em có phụ huynh làm công an, ngành thuế thì có đến 12 trường hợp là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục của tỉnh.

Sau Hà Giang và Sơn La, Hòa Bình cũng bị phanh phui gian lận điểm thi.

Bộ GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo Sở GD-ĐT Sơn La, Hòa Bình cập nhật kết quả thi của các thí sinh; xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan.

Kết quả này đồng thời được cung cấp cho Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an), các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên để cập nhật, rà soát kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 đối với các thí sinh có liên quan.

Tính đến thời điểm hiện tại, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã hoàn tất việc gửi danh sách tới các trường đại học.

Mới đây, Bộ Công an thông tin cho biết đã trả 28 thí sinh tại Hòa Bình đang theo học các trường an ninh về địa phương.

CA tỉnh Sơn La đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh sau khi hết hạn điều tra vụ việc vào hồi cuối tháng 3. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đã trả lại hồ sơ, yêu cầu điều tra tiếp do một số việc, đối tượng cần tiếp tục làm rõ.

Liên quan đến vụ bê bối gian lận điểm thi lớn nhất cả nước trong năm 2018, nhiều độc giả trên báo Lao Động bày tỏ cần công khai danh tính của các thí sinh và phụ huynh thí sinh được nâng điểm để xử lý nghiêm, làm bài học răn đe, lấy lại tính minh bạch của kỳ thi trong ngành giáo dục.

Tuy nhiên trong một lần chia sẻ trên Dân Trí nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - GS.TS Nguyễn Thị Doan - cho rằng không nên công khai danh tính thí sinh được nâng điểm vì hậu quả với các em sẽ vô cùng nặng nề.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news