Tin mới

Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Không tìm thấy chứng cứ có yếu tố vụ lợi

Thứ năm, 04/07/2019, 08:49 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, cơ quan chức năng không tìm được chứng cứ chứng minh có yếu tố vụ lợi trong vụ việc này.

Theo tin tức từ Dân Trí, Người Lao Động, TAND tỉnh Hà Giang tới đây sẽ đưa vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ra xét xử sơ thẩm. 5 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (cựu phó Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang).

Theo cáo trạng, trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hà Giang, bị can Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với Vũ Trọng Lương về việc nâng điểm bài thi môn trắc nghiệm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.  Mặc dù ông Hoài không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm cho thí sinh, nhưng ông Hoài đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho ông Lương gồm 93 thí sinh và ông Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh.

Công an công bố quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Văn Khuông. Ảnh Dân Trí

Ngày 28/5, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hà Giang Lý Văn Thu đã ký ban hành bản cáo trạng số 09/CT-VKS. Theo đó, hai ông Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương (nguyên Trưởng và Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang) bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo điều 356 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, bà Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT) đưa danh sách 13 thí sinh nhờ bị can Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh (1 thí sinh Triệu Thị Chính nhờ xem điểm) giữa 2 bị can đã thống nhất số điểm cần nâng đạt được. Theo đó, bà Chính bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo điều 358 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, ông Phạm Văn Khuông là người trực tiếp nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai mình. Số điểm con trai ông Khuông được nâng sau đó là 13,3 điểm. Còn bà  Lê Thị Dung là cán bộ công an, tuy không được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan trong kỳ thi nhưng đã nhờ ông Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh là con cháu bạn bè, người quen. Do đó, cả hai người này bị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" theo điều 366 Bộ luật hình sự.

Điều đáng nói là trong 20 trang của bản cáo trạng, Công an Tỉnh Hà Giang đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh được có yếu tố vụ lợi trong vụ án.  Phụ huynh và các bị can đều một mực khẳng định không đưa-nhận tiền, không vì bất cứ lợi ích vật chất nào... Bị can Hoài, bị can Vũ Trọng Lương đều khẳng định chỉ giúp nâng điểm do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news