Tin mới

Vụ sàm sỡ chỉ bị phạt 200.000 đồng: 'Mức phạt này đã quá lạc hậu, cần sửa đổi'

Thứ năm, 21/03/2019, 08:55 (GMT+7)

Theo các đại biểu Quốc hội, vụ cưỡng hôn trong thang máy chỉ bị phạt 200.000 đồng là khó chấp nhận. Mức phạt này đã quá lạc hậu, cần sửa đổi, thậm chí có thể bổ sung quy định về hành vi “quấy rối tình dục”, “tấn công tình dục”.

Liên quan đến vụ việc "yêu râu xanh" sàm sỡ nữ sinh trong tháng máy, ngày 18/3, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng với người đàn ông 47 tuổi (quê Hải Phòng) do "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác", theo khoản 1, điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Trao đổi với PV báo Tiền Phong, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội cho biết, với một hành vi quấy rối có tính chất côn đồ giữa thanh thiên bạch nhật như vậy, kẻ vi phạm thì trơ tráo, lại còn có thái độ thách thức pháp luật, đe dọa người bị hại như vậy, nhưng cuối cùng chỉ bị phạt 200 nghìn đồng, thì đó thực sự là một câu chuyện bi hài. Bi hài ở chỗ nó như cái nhếch mép vào cái gọi là sự ngay thẳng của cơ quan công quyền, sức mạnh công lý.

Theo bà Hiền, việc áp dụng mức xử phạt hành chính trong vụ việc này không sai, nhưng nó không còn đúng so với nhận thức và hiểu biết của người dân về pháp luật hiện nay và quy định này đã rất lạc hậu, không còn phù hợp với đời sống thực tiễn.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội. Ảnh Infonet

Trao đổi với PV Trí thức trẻ, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, việc xử phạt 200.000 đồng đối với kẻ quấy rối, sàm sỡ nữ sinh trong thang máy ở Hà Nội khó "định lượng được nhẹ hay không nhẹ", bởi việc này còn phụ thuộc vào quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Nhưỡng, mức phạt này đã khiến "dư luận, nhân dân không đồng tình", do vậy, các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại tất cả các quy định để xem xét về cách áp dụng đối với các hành vi cụ thể.

"Trong trường hợp này, dựa trên bối cảnh, không gian, cần xem xét tính chất nghiêm trọng của hành vi để áp dụng quy định pháp luật nhằm đảm bảo cho có lý, có tình. Còn áp dụng quy định xử phạt mà để người dân coi pháp luật như một thứ trò đùa thì không nên", ông Nhưỡng nêu.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng đề nghị, các cơ quan chức năng cần xem xét lại và nếu quy định không còn phù hợp, không mang đủ tính răn đe phải sửa đổi, bổ sung để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh internet

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng hành vi của kẻ sàm sỡ cô gái trong thang máy thể hiện lối sống thiếu đạo đức và không tôn trọng phụ nữ. Về mức xử phạt hành chính là 200.000 đồng, bà Hà cho rằng mức xử phạt này đúng luật, nhưng chưa thỏa đáng.

Theo bà Hà, mức phạt tiền chỉ đến mang tính hành chính chứ không thể bù được tổn thương về tinh thần và danh dự cho người phụ nữ.Do đó, Hội Phụ nữ đang hướng đến việc đề xuất sửa đổi luật Phòng chống Bạo lực gia đình và Phòng chống bạo lực giới để đảm bảo quyền lợi cho phụ nữ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news