Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng cầu Ghềnh, trả hồ sơ điều tra lại

Trong khi các nhân viên gác chắn cho rằng chưa bật đèn cho tàu vào cầu Ghềnh thì lái tàu khẳng định đã có tín hiệu vào cầu an toàn. Mấu chốt vụ tai nạn khiến nhiều người chết và bị thương chưa được làm rõ nên tòa tiếp tục trả hồ sơ.

Trong khi các nhân viên gác chắn cho rằng chưa bật đèn cho tàu vào cầu Ghềnh thì lái tàu khẳng định đã có tín hiệu vào cầu an toàn. Mấu chốt vụ tai nạn khiến nhiều người chết và bị thương chưa được làm rõ nên tòa tiếp tục trả hồ sơ.

Sau một ngày xét xử, chiều 15/9, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra điều tra bổ sung vụ tai nạn đường sắt kinh xảy ra tại cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) khiến hai người chết, 22 người bị thương vào ngày 6/2/2011.

Các bị cáo Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương (đều là nhân viên gác chắn cầu Ghềnh) và Tô Quang Toán (nhân viên bảo trì đèn tín hiệu) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyễn Văn Túy, Nguyễn Xuân Phú (hai lái tàu) bị truy tố tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt và Trần Minh Châu (tài xế taxi) bị cáo buộc Cản trở giao thông đường sắt.

Tại phiên tòa bị cáo Thuấn và Thời nhận trách nhiệm thiếu tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ được phân công dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên hai bị cáo không nhận việc bấm nút chuyển đèn xanh cho tàu vào cầu (mặc nhiên là đèn tín hiệu đỏ, không cho phép tàu vào- PV).

Trong khi đó bị cáo Túy và Phú khẳng định thấy đèn xanh mới cho lái tàu vào cầu. Các nhân viên trên tàu SE 2 làm chứng trước tòa xác nhận có đèn tín hiệu xanh. Trái lại, các nhân chứng thuộc Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn và Công ty thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn lại rằng sau khi tai nạn xảy ra họ đến kiểm tra hiện trường thì phát hiện đèn phòng vệ và đèn báo trước của cầu Ghềnh không hoạt động.

Còn bị cáo Toán bị phát hiện đang trèo lên cột tín hiệu để thay bóng đèn sau khi vụ tai nạn xảy ra thì phủ nhận việc này và cho rằng chỉ trèo lên để kiểm tra.

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng cầu Ghềnh, trả hồ sơ điều tra lại 5

Các bị cáo  tại phiên tòa.

Trước những lời khai mâu thuẫn của bị cáo, nhân chứng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Biên Hòa cho rằng các lời khai chưa được đối chất, cần thực nghiệm điều tra lại vụ án do hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra lại.  VKS cho rằng cần dựng lại hiện trường và cho các nhân chứng đối chứng. Đồng quan điểm với VKS, luật sư của các bị cáo và bị hại đều đồng ý hoãn phiên tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, khoảng 19h10 ngày 6/2/2011 (mùng 4 Tết), bị cáo Thời phụ trách trực ngoài đầu cầu chắn 4 nhưng bỏ việc vào bên trong chốt ăn cháo, bỏ mặc cho tất cả xe phía phường Bửu Hòa tự do vào cầu Ghềnh. Tám phút sau, dù tàu SE2 đã gọi điện xin đường nhưng Thời vẫn không ra gác đầu cầu mà tiếp tục ngồi ăn cháo, đồng thời cũng không ấn nút đèn đỏ cấm xe đi vào lòng cầu Ghềnh.

Lúc này thấy bên phía đầu Bửu Hòa không có ôtô đi vào, Lương đưa đèn đỏ qua phía chắn 4 để báo hiệu xin đường cho ôtô phía đầu xã Hiệp Hòa qua cầu, song không thấy bên này trả lời. Dù không có tín hiệu đồng ý nhưng Lương vẫn cho 5 ôtô qua cầu khiến bên trong cầu bị đối đầu 2 làn xe.

Đến 19h29, tàu SE2 điện thoại xin đường lần thứ hai thì Thuấn cầm đèn tín hiệu ra đầu cầu, Thời ấn nút chuông và đèn tín hiệu, đồng thời hạ chắn barie không cho ôtô vào trong lòng cầu. Biết tàu hỏa đang đến, các nhân viên gác chắn yêu cầu những xe phía chắn 4 lùi lại nhưng ôtô do Trần Minh Châu lái không chịu.

Đến khi Châu chịu lùi xe ra khỏi cầu thì tàu SE2 do lái tàu Nguyễn Văn Túy và phụ lái là Nguyễn Xuân Phú lao đến đâm hàng loạt ôtô. Tai nạn làm ông Trần Ngọc Khải và anh Trần Thanh Tuấn tử vong, 22 người khác bị thương.

Thu Trang

Tổng hợp/Theo Người đưa tin

 

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục