Tin mới

Vụ trẻ sơ sinh tử vong do đứt cổ: Bộ Y tế yêu cầu báo cáo, xử lý nếu có sai phạm

Thứ ba, 02/07/2019, 10:58 (GMT+7)

Ngày 2/7, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu báo cáo trường hợp trẻ sơ sinh tử vong với vết thương dài trên cổ.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ sức khoẻ bà mẹ-trẻ em Trần Đăng Khoa, ngày 1/7 trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin về việc, một bé sơ sinh tử vong với vết thương dài trên cổ. Đó là trường hợp trẻ sơ sinh con của sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, ở xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Anh Chiến hiện đang chăm sóc cho vợ tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ. Ảnh: TP

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra sự việc được phản ánh và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Đặc biệt, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện với sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình về Bộ Y tế.

Theo phản ánh của báo giới, sự việc xảy ra tại bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Vào khoảng 8h sáng ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình có dấu hiệu chuyển dạ nên đã được gia đình đưa vào viện chờ sinh. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ cho biết cổ tử cung mở 4 phân, tim thai đập 118 - 130 lần/phút và làm thủ tục nhập viện chờ sinh thường.

Đến khoảng 18h30, chị Tình đau bụng dữ dội nên đã được chuyển vào phòng sinh. Khoảng một tiếng sau, anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977, chồng chị Tình) nhận được hung tin là bé trai mới sinh đã tử vong.

"Tôi chạy vào phòng thì thấy con trai tôi được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi giở ra xem thì thấy trên cổ con có vết đứt xung quanh đã được khâu lại. Tôi choáng váng và không còn biết gì nữa…", trên Dân trí dẫn lời anh Chiến nói.

Trước sự cố trên, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản bệnh viện, người trực tiếp đỡ đẻ cho chị Tình nói rằng sau khi ông nhận được thông báo sản phụ khó đẻ thì đã nhanh chóng chạy đến phòng sinh. "Cháu bé có một số chỗ trượt da và đã tử vong trước khi tôi dùng tay kéo ra ngoài. Lúc kéo ra cổ cháu có vết đứt dài 8 cm, phải khâu 8 mũi", ông Đức nói.

Về phía lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, Giám đốc Nguyễn Đình Sơn nói rằng bé sơ sinh đã được 35 tuần. Sau khi bé được đưa ra thì có biểu hiện bụng to, tinh hoàn to, dương vật nhỏ, nghi bị dị tật. Việc cháu bé bị đứt ở cổ và phải khâu 8 mũi là do bác sĩ Đức kéo trong quá trình đỡ đẻ. Nhưng, ông Sơn nói rằng thời điểm đó, cháu bé đã tử vong.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ cho biết trong suốt quá trình mang thai, theo dõi thai kỳ tại những đơn vị khác thì thai nhi đều bình thường.

Khi được hỏi tại sao từ khi sản phụ nhập viện đến lúc sinh, bệnh viện lại không tiến hành siêu âm để biết được tình trạng sản phụ và thai nhi, bác sĩ Sơn thừa nhận đây là thiếu sót trong quy trình nhưng nói rằng việc này không liên quan đến cái chết của cháu bé.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news