Phần mềm mô phỏng sẽ được áp dụng vào học và thi sát hạch lái xe từ ngày 1/1/2021
Từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe trên cả nước sẽ phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô. Đây là một trong những quy định mới tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo đó, trong Khoản 1, Điều 1 tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT giải thích về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô.
Sau khi các trung tâm sát hạch lái xe áp dụng, người học lái xe sẽ phải học thêm các kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên cabin học lái xe ô tô. Thông tin chi tiết về chương trình học được nêu rõ ở khoản 9 và khoản 10, Điều 1, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT.
Giảm thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu
Đây là thông tin vui cho những khách hàng muốn tậu xe từ châu Âu. Cụ thể, theo Nghị định 111/2020 của Chính phủ, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 - 7,4% so với trước đây. Mức thuế trên sẽ tiếp tục giảm thêm ở những năm tới.
Ngừng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 1/1/2021
Sau 6 tháng triển khai chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 70/2020 NĐ-CP, Chính sách đã mang lại hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô.
Được biết. quy định này đã được áp dụng từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô trong giai đoạn cuối năm 2020 sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2021, chính sách này sẽ chấm dứt.
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô
Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 thì mới được phép lưu hành. Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel).
Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn Mức 2, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói. Hiện phần mềm đang được cài đặt tại tất cả trung tâm kiểm tra.
Bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa từ 10/1/2021
Việc triển khai quy định về việc ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa sẽ chính thước bãi bỏ từ ngày 10/1/2021.