Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi, trong đó đề cập tới việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.
Việc tăng thuế đối với xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Ảnh minh họa |
Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết bộ đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi, trong đó đề cập tới việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.
Ngày 10/3, Bộ Tư pháp đã thay mặt Chính phủ ký tờ trình gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội.
Theo đó, lãnh đạo Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Thuế thực hiện rà soát, hoàn thiện báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Chính sách thuế bảo vệ môi trường trước ngày 15/4.
Bộ đồng thời, giao Viện Chiến lược và Chính sách tài chính chủ trì thực hiện việc rà soát, hoàn thiện Báo cáo và bổ sung đánh giá tác động của chính sách được đề nghị sửa đổi thêm so với tờ trình số 22/TTr-BTC trước đó.
Dự kiến, lộ trình của dự án Luật sửa đổi sẽ là trong tháng 4, Bộ Tài chính tiến hành lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức, cá nhân về dự án Luật. Trong tháng 5 sẽ xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ dự án luật, để Chính phủ trình Quốc hội vào tháng 6.
Tới tháng 7, dự án Luật sẽ được gửi tới Ủy ban Tài chính, ngân sách Quốc hội để thẩm tra, đến tháng 8 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tháng 9, dự án Luật sẽ được gửi đến đại biểu Quốc hội sau khi Ủy ban Thường vụ Quộc hội đã đưa ra ý kiến. Tới tháng 10, dự án Luật sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua.
Nếu theo đúng lộ trình, có thể giữa tháng 10, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ có khung mới, và mức tối đa có thể lên tới 8.000 đồng/lít, cao hơn nhiều so với mức 4.000 đồng/lít như hiện nay.
Bộ Tài chính cho biết số thu từ thuế bảo vệ môi trường liên tục tăng ổn định qua các năm từ năm 2012 đến năm 2016.
Theo đó, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường năm 2012 là 11.160 tỉ đồng, năm 2013 là 11.512 tỉ đồng, năm 2014 là 11.970 tỉ đồng, năm 2015 là 27.020 tỉ đồng, năm 2016 là 42.393 tỉ đồng.
Số thu từ thuế bảo vệ môi trường chiếm tỷ trọng khoảng 1,5% - 4,1% tổng thu ngân sách nhà nước và chiếm tỷ trọng khoảng 0,3% - 0,9% trên GDP hàng năm.
Trước đó, Bộ Tài chính có dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung đề cập tới việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, gồm mức thuế tối thiểu bằng mức thuế đang áp dụng, và mức tối đa bằng 2 lần khung thuế hiện hành. Riêng khung thuế dầu hỏa sẽ được giữ nguyên.
Cụ thể, khung thuế đối với xăng dầu sẽ tăng từ mức tối thiểu 1.000 đồng và tối đa 4.000/lít lên mức tối thiểu 3.000 đồng và tối đa 8.000 đồng/lít.
Sau đó, nhiều bộ ngành, tổ chức đã có ý kiến gửi Bộ Tài chính.
Bộ Ngoại giao đề nghị Bộ Tài chính “cân nhắc thật kỹ sự cần thiết, lộ trình thực hiện.
Bộ Tư pháp mong rằng Bộ Tài chính cần đánh giá tác động một cách cẩn trọng đối với các chính sách, đặc biệt là việc điều chỉnh khung thuế suất đối với nhóm hàng hóa xăng, dầu,... cao gấp đôi quy định hiện hành, tạo khoảng cách lớn giữa mức thuế tối thiểu và mức thuế tối đa.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng lo ngại: Việc tăng thuế đối với xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.
Giải trình lại ý kiến của các bộ ngành về việc khung thuế nới rộng, Bộ Tài chính đưa ra 4 lý do.
- Việc này nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường.
- Đảm bảo chính sách có tính ổn định.
- Phù hợp với lộ trình dài, thay thế thuế nhập khẩu phải cắt giảm dần.
- Phù hợp với mức thu của các nước xung quanh nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu.
Vì vậy, Bộ đề nghị giữ phương án điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng ở mức tối thiểu là 3.000 đồng/lít và tối đa là 8.000 đồng/lít.
Đức Hòa