Nhóm xe côn tay 150 cc tại Việt Nam nổi bật với Yamaha Exciter 150, Honda Winner X, Suzuki Raider và Exciter 155. Hai cái tên Yamaha Exciter 155 và Suzuki Raider là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau không chỉ về sức mạnh mà cả giá bán cũng không quá chênh lệch quá nhiều khiến người dùng cân nhắc khi lựa chọn.
Thiết kế Yamaha Exciter 155 phổ thông, Suzuki Raider phá cách
Yamaha Exciter 155 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.975 x 665 x 1.085 mm, chiều dài cơ sở 1.290 mm. Khối lượng ướt đạt mức 119 kg (bản Tiêu chuẩn) và 121 kg (bản Cao cấp). Trong khi Suzuki Raider có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 1.960 x 675 x 980 mm, chiều dài cơ sở 1.280 mm. Mẫu hyper-underbone có khối lượng khô 109 kg.
Có thể thấy, Exciter 155 dài hơn 15 mm, cao hơn 105 mm nhưng hẹp hơn 10 mm so với Raider. Chiều dài cơ sở của Raider lại ngắn hơn đối thủ 10 mm, mang lại lợi thế khi chạy trên phố.
Phần đầu của Exciter 155 to và nặng nề hơn Raider do thiết kế yếm trước nhô lên khá nhiều, cụm đèn chiếu xa và dãy đèn DRL hình móc câu. Đối thủ Raider có phần đầu gọn gàng hơn nhờ loại bỏ phần yếm, cụm đèn được thiết kế dạng khối với đèn báo rẽ được đặt ngay phía dưới.
Exciter thế hệ mới có tư thế ngồi thoải mái giống đời cũ nhờ ghi-đông được đặt cao. Còn Suzuki Raider mang lại sự thoải mái với ghi-đông đặt hơi thấp khiến cho tư thế ngồi của người lái chồm về phía trước.
Cả Exciter 155 và Raider đều dùng bộ mâm 17 inch. Tuy nhiên hầu hết người dùng đánh giá dàn chân của Raider trông thể thao và gọn gàng hơn Exciter 155 nhờ bộ lốp nhỏ, đi kèm đĩa phanh trước kích thước lớn. Bộ lốp của Exciter 155 cho độ bám đường tốt hơn nhờ có kích thước lớn (90/80 và 120/70).
Yên của hai mẫu xe được thiết kế dạng 2 tầng, tuy nhiên yên của Yamaha Exciter 155 cho cảm giác thể thao hơn nhờ các đường chỉ khâu tương phản.
Mang trong mình phong cách thiết kế R-DNA, Exciter 155 có phần đuôi vuốt ngược và nhỏ dần. Phần đuôi của Raider trông hiền lành hơn.
Nhìn chung, Yamaha Exciter 155 có kiểu dáng tổng thể không quá khác biệt với các mẫu xe underbone, trong khi Suzuki Raider được thiết kế theo phong cách hyper-underbone có phần khác biệt và thể thao hơn.
Động cơ của Exciter 155 mang công nghệ hiện đại, Raider lợi thế về sức mạnh
Mẫu xe côn tay mới nhất của Yamaha Việt Nam sở hữu động cơ dung tích 155 cc, sản sinh công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Đối thủ Raider mang trong mình động cơ 147,3 cc, công suất 18,2 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 8.500 vòng/phút.
2 mẫu xe đều sử dụng hộp số côn tay 6 cấp, Exciter 155 nhỉnh hơn với bộ ly hợp chống trượt giúp hạn chế tình trạng khóa bánh sau khi dồn số gấp; cùng công nghệ van biến thiên VVA cho phép xe hoạt động êm ái ở vòng tua máy thấp nhưng vẫn mạnh mẽ ở vòng tua cao.
Mang động cơ có dung tích xy-lanh nhỏ hơn, Suzuki Raider vẫn có công suất cực đại lớn hơn đối thủ. Xét về tỉ lệ khối lượng và công suất, Raider đang là mẫu xe côn tay cỡ nhỏ mạnh nhất Việt Nam (5,9 kg/mã lực) so với 6,7 kh/ mã lực của Yamaha Exciter.
Giá bán
Yamaha Việt Nam phân phối Exciter 155 với 3 phiên bản là Tiêu chuẩn, GP và Cao cấp, giá bán dao động 47-50,5 triệu đồng. Suzuki Raider cói 2 phiên bản màu sắc, giá bán 49,2-50 triệu đồng.
Dù có giá bán tương đương nhau, Yamaha Exciter 155 và Suzuki Raider vẫn có những ưu/nhược điểm. Nhìn chung, Yamaha Exciter 155 phù hợp với đa số người dùng đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ với nhiều công nghệ hỗ trợ; Suzuki Raider thích hợp hơn với khách hàng trẻ tuổi, cần một chiếc xe mạnh, mang thiết kế phá cách.