Chuyển khoản nhầm hơn 12 triệu đồng, chị Phạm Thái Quỳnh (Hà Nội) đã nhờ ngân hàng hỗ trợ đòi lại tiền hơn 1 tháng mà vẫn chưa có kết quả do phía chủ tài khoản không hợp tác nên ngân hàng chưa thể giải quyết vụ việc.
Chủ tài khoản nhận tiền chuyển cố tình trây ỳ
Ngày 23.1.2017, chị Phạm Thái Quỳnh (Hà Nội) chủ tài khoản 04910000xxxxx sử dụng dịch vụ Internet Banking của Vietcombank để chuyển khoản số tiền 12.218.000 đồng cho một người bạn có tài khoản cùng hệ thống Vietcombank.
Tuy nhiên do sơ suất lúc ghi sai số tài khoản, chị Quỳnh đã chuyển khoản nhầm số tiền trên cho một người hoàn toàn không quen biết có tên là Nguyễn Mạnh Đinh (số tài khoản 0451000xxxxxx).
Ngày 25.2.2107, chị Quỳnh mới phát hiện ra mình chuyển khoản nhầm và ngay lập tức báo cáo sự việc lên ngân hàng để nhờ hỗ trợ đòi lại tiền.
Nhân viên Vietcombank hướng dẫn chị nộp 22.000 đồng tiền lệ phí và điền vào giấy đề nghị truy soát giao dịch và hẹn trong vòng 30 ngày làm việc sẽ có câu trả lời chính thức.
Sau khi chờ đợi 30 ngày, chị Quỳnh tỏ ra thất vọng khi nhân viên Vietcombank cho biết, đã cố gắng liên hệ với chủ tài khoản để hỏi về số tiền chuyển nhầm nhưng do phía chủ tài khoản không hợp tác nên ngân hàng chưa thể giải quyết vụ việc.
Nhân viên ngân hàng tiếp tục hướng dẫn chị làm giấy đề nghị tra soát thêm lần 2, nếu không được thì tiếp tục truy soát lần 3. “Sự việc đã xảy ra hơn 1 tháng rồi mà tôi vẫn chưa đòi lại được tiền. Có làm truy soát ở ngân hàng thêm vài lần nữa mà chủ tài khoản kia cố tình trây ỳ không hợp tác thì cũng đành chịu” - chị Quỳnh trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 9.3.2017.
Khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin
Trước thông tin có khách hàng thực hiện sang tài khoản của người khác qua Internet Banking, trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Trưởng phòng Dịch vụ ngân hàng điện tử Vietcombank - đưa ra lời khuyên: “Khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện lệnh chuyển tiền” để tránh những bất tiện trong trường hợp người được chuyển nhầm không hợp tác hoàn trả.
Trước câu hỏi liệu Vietcombank có phong tỏa tài khoản của người nhận chuyển tiền chuyển nhầm để thu lại tiền cho khách hàng hay không (?), bà Hằng cho hay:
Theo quy định pháp luật hiện hành, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19.8.2014 và Thông tư 32/2016/TT-NHNN ngày 26.12.2016 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Vietcombank chỉ được phép phong tỏa tài khoản của khách hàng trong các trường hợp sau:
(i) Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
(ii) Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền;
(iii) Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có dấu hiệu gian lận, vi phạm pháp luật liên quan đến tài khoản thanh toán.
Với trường hợp chuyển nhầm của khách hàng Phạm Thái Quỳnh, bà Hằng cho hay việc xử lý yêu cầu hoàn trả lệnh chuyển tiền của khách hàng thực hiện trên Internet Banking trong trường hợp người chuyển tiền thông báo đã chuyển tiền nhầm được Vietcombank quy định rõ trong quy trình nghiệp vụ nội bộ của ngân hàng.
Theo đó, Vietcombank sẽ hỗ trợ liên hệ ngay với người nhận tiền để đề nghị hoàn trả lại tiền cho khách hàng và thực hiện các thủ tục hoàn trả cho khách hàng. Trong trường hợp người nhận tiền đồng ý trả lại, Vietcombank sẽ thực hiện hoàn trả tiền cho khách hàng.
Thời gian hỗ trợ tối đa là 30 ngày và tối đa 3 lần cho 1 giao dịch yêu cầu hoàn trả. Chi phí áp dụng theo biểu phí hiện hành của Vietcombank về tra soát giao dịch. Như vậy, trong trường hợp khách hàng chuyển tiền nhầm, Vietcombank sẽ hỗ trợ liên hệ với người nhận tiền để yêu cầu hoàn lại tiền cho khách hàng.
Để tránh các sai sót trong giao dịch, bà Hằng cho hay: Khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, khách hàng cần kiểm tra và xác định chính xác thông tin chuyển tiền, đặc biệt là thông tin về người hưởng và số tiền thanh toán. Để hỗ trợ khách hàng trong quá trình thực hiện giao dịch, trên chương trình
VCB-ib@nking của Vietcombank, thông tin về tên người hưởng và số tiền chuyển được thể hiện chữ màu đỏ để tăng sự chú ý của khách hàng, giúp khách hàng dễ rà soát giao dịch. Một lần nữa, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần kiểm tra và xác định chính xác thông tin trước khi thực hiện lệnh chuyển tiền.
Khi có sai sót khách hàng cần liên hệ ngay với Vietcombank chi nhánh bất kỳ hoặc trung tâm dịch vụ khách hàng để được hỗ trợ nhanh nhất.