Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại các đại lý Honda trên địa bàn Hà Nội như: Honda T&H (số 8 Láng Hạ, Ba Đình), HEAD Việt Chính (Km12, Quốc lộ 32, Cầu Diễn) Honda Kường Ngân (số 142 Lê Duẩn), giá xe SH ở tất cả các phiên bản đều tăng mạnh so với tháng trước, đặc biệt là phiên bản SH 150 ABS và SH 150 ABS đen mờ.
Cụ thể, mẫu xe Honda SH 125 CBS hiện có giá bán 84 triệu đồng, tăng 3,6 triệu đồng so với tháng trước. Honda SH 125 ABS có giá bán 93 triệu đồng, tăng 6,3 triệu đồng so với tháng trước. Tương tự thì ở các phiên bản SH 150 CBS và SH 150 CBS đen mờ đang có giá bán là 104 triệu đồng, tăng hơn 4 triệu đồng so với tháng trước.
Riêng đối với 2 phiên bản là Honda SH 150 ABS và Honda SH 150 ABS đen mờ đang có mức tăng giá rất mạnh vào thời điểm cuối tháng 10 này. Cụ thể SH 150 ABS đang có giá bán là 116 triệu đồng, tăng gần 11 triệu đồng so với tháng trước. SH 150 ABS đen mờ đang có giá bán là 118 triệu đồng, tăng gần 13 triệu đồng so với tháng trước và chênh với giá đề xuất của hãng tới 26,5 triệu đồng.
Nhân viên tại đại lý chia sẻ, thời điểm này các mẫu xe Honda SH đang được rất nhiều khách hàng hỏi mua nên tình trạng cháy hàng diễn ra ở nhiều đại lý, đặc biệt là các phiên bản SH 125 ABS và CBS. Tại HEAD Honda T&H thậm chí còn không còn SH 125 để trưng bày. Khách hàng phải đặt trước.
"Giá xe Honda SH biến động từng ngày khó dự đoán trước. Tuy nhiên với tình trạng cầu lớn hơn cung hiện nay thì giá xe sẽ không thể giảm mà chỉ có chiều hướng tăng cao từ đây đến cuối năm", trên VietNamNet dẫn lời chị Thảo, nhân viên bán xe tại một đại lý xe Honda lớn ở Trần Nhân Tông, Hà Nội cho biết.
Theo chị Thảo, nguyên nhân nguồn cung xe về đại lý giảm là do mẫu SH đời 2019 đã ngừng sản xuất để chuẩn bị cho sự ra mắt của mẫu xe đời mới 2020. Xe ngày càng ít đi nên việc các đại lý đẩy giá lên được cho là dễ hiểu.
Cũng liên quan đến việc tăng giá nay, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Minh Đồng chuyên gia ô tô, xe máy nhận định, thông thường giá xe máy của Việt Nam cao hơn giá tại thị trường châu Âu khoảng 10% vì nhiều lý do như các khoản thuế phí , chi phí vận chuyển,… sẽ ảnh hưởng đến tổng giá khi nhập khẩu về.
Còn việc giá bán giữa các đại lý và giá niêm yết tại hãng cũng có sự chênh lệch khác nhau là vì đại lý là một đơn vị độc lập với hãng. Khi đại lý đội giá bán lên quá cao thì hãng cũng sẽ không can thiệp. Đồng thời, đây là lợi nhuận kinh doanh của đại lý, vì vậy việc giá bán như vậy chỉ có thiệt cho người tiêu dùng.