Chưa kể có những mẫu khăn lụa Khải Silk và hàng Trung Quốc bán là mẫu nhái hoàn toàn thương hiệu quốc tế như Hermes.
Những ngày gần đây, truyền thông lại được một phen rúng động khi sự vụ "bán đồ made in China" của doanh nhân Khải Silk vỡ lở. Lời xin lỗi của doanh nhân thành đạt này có vẻ hơi muộn màng, bởi sự nghiệp khăn lụa đã đưa anh đến đỉnh vinh quang từ 30 năm nay.
Có người tức giận. Nhưng cũng ít nhiều ý kiến cho rằng: Trung Quốc hay Việt Nam, lụa nào mà chả là lụa? Chẳng qua chỉ khác nhau mỗi cái mác, có gì phải làm to chuyện.
Doanh nhân Khải Silk luôn tự hào rằng lụa của anh là cao cấp, nên mức giá bán phải tương xứng: trung bình trên dưới 1 triệu đồng/mẫu.
Nhờ khăn lụa mà doanh nhân Khải Silk đã lên đến đỉnh cao danh vọng.
Thế nhưng sau khi sự vụ kiểu "dùng linh miêu đánh tráo thái tử", đem khăn Trung Quốc bán dưới mác khăn lụa Việt Nam bị vỡ lở thì ắt nhiều cái đầu nảy sinh chung một câu hỏi: sự chênh lệch giữa giá cả khăn lụa Trung Quốc và giá thành mà Khải Silk bán ra là như thế nào?
Nếu lướt trên các website bán hàng trực tuyến của Trung Quốc như taobao, Alibaba... thì dễ nhận thấy nhiều mẫu mã khăn lụa tương tự như sản phẩm Khải Silk như mức giá thì "một trời, một vực".
Chẳng hạn, mẫu khăn lụa này thương hiệu Khải Silk niêm yết giá dưới 2 triệu đồng.
Thì trên các website bán hàng online của Trung Quốc, mẫu mã như thế này chỉ có giá tầm hơn 400 ngàn đồng.
Đây có vẻ là mẫu khăn mà ngài Khải Silk rất chuộng nên mới sử dụng để làm hình cover cho trang Facebook của thương hiệu mình. Nó chắc chắn có mức giá hơn 1 triệu đồng.
Trên trang Trung Quốc, giá của nó chỉ khoảng... 100 ngàn đồng, tức là bằng 1/10!
Nếu so sánh một mẫu khăn khác của Khải Silk...
... với các sản phẩm giá chỉ hơn 20 ngàn đồng thì rõ ràng chẳng có mấy sự khác biệt.
Nếu chỉ đánh giá bằng mắt thường thì khăn Khải Silk và khăn Trung Quốc giống nhau hơn 90%, giá cả thì lệch nhau đến 90%. Nếu có chăng sự khác biệt về chất liệu giữa thương hiệu của Khải Silk và hàng Trung Quốc, ắt ngoài bản thân ngài doanh nhân thành đạt thì chẳng mấy ai rõ.