Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức về chiếc xe bạn cần để chủ động hơn trong quá trình thương lượng.
Biết rõ giá trị của chiếc xe
Trước khi nghĩ xem nên đi tới một đại lý xe hơi mới hay cũ, khách hàng nên làm công việc thẩm định và nghiên cứu giá trị của các mẫu xe có thể mua. Nếu bạn tin rằng đại lý ô tô sẽ 100% thành thật với bạn và không cố gắng tối đa hóa lợi nhuận của mình thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Những khách hàng không nghiên cứu, tìm hiểu trước mà chỉ dựa vào nhân viên bán hàng để cung cấp tất cả những thông tin họ muốn biết cho việc mua hàng luôn là con mồi béo bở cho các đại lý xe. Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức về chiếc xe bạn cần để chủ động hơn trong quá trình thương lượng.
Ghi nhớ các quy tắc của mẫu giáo
Nhiều thỏa thuận tốt đã bị bỏ lỡ bởi người tìm mua tỏ ra thô lỗ. Nếu bạn nhớ các quy tắc đã được dạy ở mẫu giáo về cách cư xử với người khác (ví dụ phải lịch sự) thì việc mua xe của bạn sẽ không chỉ bớt căng thẳng hơn mà còn có khả năng có được một thỏa thuận tốt hơn so với việc bạn vào mua hàng với một thái độ thô lỗ. Phần lớn những nhân viên bán hàng đều gặp phải những khách hàng thô lỗ trong suốt tuần làm việc của mình. Vì vậy, khi họ gặp một khách hàng tử tế và nhã nhặn, họ sẽ dễ dàng đồng ý với những thỏa thuận của bạn hơn. Nhắc lại, nếu bạn có một thái độ tích cực với nhân viên bán hàng, bạn sẽ nhận lại một thái độ tương đương của người đối diện.
Hãy tinh nhanh trong thương lượng
Nhiều khách hàng xem thường việc dành cả ngày ở đại lý xe khi đi mua xe. Nếu bạn không phải loại người giỏi đàm phán thì một cách khá hiệu quả cho bạn là từ chối việc tham gia vào cuộc đàm phán. Khi làm việc này, bạn nên xác định số tiền bạn sẵn sàng trả cho chiếc xe và thông báo cho nhân viên bán hàng hoặc người quản lý. Nếu họ từ chối, hãy giữ thái độ lịch sự và từ chối bất kỳ lời đề nghị trái ngược nào mà họ đề xuất. Thay vào đó, cho họ số điện thoại của bạn và cả địa chỉ email liên lạc nếu muốn. Nếu đại lý xe cần giảm giá, họ sẽ liên lạc lại với bạn. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ có được chính xác giá mình muốn; tuy nhiên, nó có thể tiết kiệm cho bạn một chút thời gian với đại lý xe.
Theo dõi các đại lý xe hơi vào buổi tối cuối tuần
Một kỹ thuật tuyệt vời để thương lượng với các đại lý xe hơi là theo dõi đại lý bán hàng vào buổi tối thứ bảy hoặc chủ nhật khoảng 1-2 giờ trước khi họ đóng cửa. Dựa vào công việc kinh doanh, người quản lý bán hàng có thể bị áp lực phải bán được nhiều xe hơn trong một ngày và bạn chỉ cần lợi dụng điểm yếu này. Nếu bạn là người kiên nhẫn, hãy kiên trì với lời đề nghị ban đầu và sẵn sàng ra khỏi cửa hàng nếu họ không đồng ý. Nếu người bán hàng vẫn không đồng ý với giá của bạn, đề xuất của bạn có thể ở dưới mức giá họ được phép bán chiếc xe.
Tới đại lý xe hơi vào ngày cuối tháng
Một kỹ thuật tuyệt vời để đàm phán với các đại lý xe là tới xem xe vào ngày cuối tháng. Cho dù đó là lần đầu tiên hay không, bạn sẽ có thể tận dụng áp lực bán hàng từ công ty đối với nhân viên bán hàng và quản lý của họ để giảm giá sản phẩm. Nếu họ không đáp ứng được kỳ vọng về doanh số bán hàng trong tháng, một đề nghị có thể đã bị từ chối một tuần trước đó cũng đủ hấp dẫn họ.
Lợi dụng thời tiết xấu làm lợi thế của bạn
Nếu thời tiết trong khu vực được dự báo là xấu, hãy sử dụng điều này làm lợi thế khi đàm phán với đại lý xe. Cho dù thời tiết có tuyết, gió lớn hay mưa, hầu hết các khách hàng sẽ lựa chọn ở nhà vào những ngày này. Kết quả, bạn có thể là một trong số ít những khách hàng tiềm năng của đại lý trong những ngày đó. Người bán hàng và quản lý của họ có thể rất lo lắng về doanh số nếu họ không bán được chiếc xe nào ngày hôm đó, điều này rất có lợi cho bạn. Đừng đi quá xa với việc thay đổi đề nghị ban đầu bởi vì họ vẫn có mức giá giới hạn cho chiếc xe của mình.
Khảo sát giá các cửa hàng xung quanh
Mục tiêu chính của bạn khi mua một chiếc xe là có được chiếc xe tốt nhất cho số tiền của bạn với nỗ lực nhỏ nhất. Một kỹ thuật nữa cho bạn là cởi mở với nhân viên bán hàng về mức giá mục tiêu và dự định so sánh các đề nghị với các đại lý khác nếu họ không đồng ý mức giá của bạn. Nếu người bán hàng đồng ý với mức giá ban đầu của bạn, bạn vẫn có cơ hội so sánh. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào sự kiên nhẫn của bạn vào việc dành thời gian đi tìm hiểu các đại lý.
Chuẩn bị tinh thần bị từ chối
Một trong những kỹ thuật khó nhất cho những khách hàng đang rất háo hức mua xe là sẵn sàng ra về nếu người bán hàng không chấp nhận. Một vài người đề xuất hãy giữ lập trường vững chắc về giá cả và bỏ đi ngay sau khi thỏa thuận không được hoàn thành để tránh lãng phí thời gian của bạn. Một số người khác lại cho rằng chỉ nên dùng chiến thuật này vào lúc họ từ chối thay đổi đàm phán. Dù bằng cách nào đi nữa, không gì có thể gửi thông điệp tới các đại lý bán xe rõ ràng hơn việc bạn sẵn sàng bước ra khỏi của hàng. Nhiều người bán hàng sẽ lo lắng mất việc kinh doanh vào tay đại lý khác....hoặc thậm chí tồi tệ hơn là vào tay nhân viên bán hàng khác. Khi áp dụng chiến thuật này, hãy đảm bảo rằng bạn đã để lại thông tin liên lạc cho đại lý để họ có thể gọi cho bạn khi họ chấp nhận mức giá thỏa thuận.
Đừng thương lượng để trả tiền theo tháng
Một sai lầm lớn những người mới mua xe lần đầu thường mắc phải là thương lượng với đại lý xe để trả tiền hàng tháng. Hầu hết các đại lý xe hơi sẽ sử dụng điều này như một cơ hội để tối đa hóa lợi nhuận của công ty về giá cả bằng cách giữ nguyên giá tổng thể của chiếc xe và kéo dài khoảng thời gian bạn trả tiền. Điều này giúp họ có thêm lợi nhuận từ lãi suất bạn phải trả hàng tháng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại vô cùng hạnh phúc khi nghĩ rằng họ đã đàm phán được một mức tiền phải trả thấp nhất hàng tháng. Vì vậy, hãy để ý tới giá cả tổng thể của chiếc xe mỗi khi bạn mua một chiếc xe mới.
Xử Nhi