Minsk, cái tên huyền thoại đang một lần nữa gây nức lòng người hâm mộ khi liên tiếp những tin tức về hãng xe của Belarus đưa ra thị trường những mẫu xe mới đẹp và hiện đại.
Cái tên Minsk không có gì xa lạ với người Việt Nam với hình ảnh chiếc xe phong trần đầy bụi bặm, lặn lội không biết mệt mỏi ở những cung đường khó khăn hiểm trở bậc nhất. Ngày nay, bà con vùng biên giới vẫn còn ưa chuộng những chiến mã này.
Minsk của ngày hôm qua
Tuy nhiên, không thể sống với những quá khứ đẹp của quá khứ, dù đã có lúc khá thành công trên thị trường quốc tế, song sự thật là tầm ảnh hưởng của Minsk khá nhỏ bé, và từng ngày bị thu hẹp và nhạt nhòa dần do không đủ lực để đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Phải đến năm 2007, nhờ 1 cuộc đại phẫu, công ty sản xuất xe Minsk là Motovelo trở thành công ty tư nhân, hoạt động độc lập và không còn phụ thuộc vào chính quyền như trước. Từ đó, bắt đầu một cuộc thay đổi lớn về hình ảnh xe Minsk.
Vào năm 2010, Motovelo công bố logo và tên gọi mới: M1NSK, tập trung vào mô tô đường trường, mô tô thể thao, xe tay ga (scooter) và thậm chí là cả xe ATV 4 bánh hay xe trượt tuyết. Nay, 2 mẫu xe đầu tiên của chiến lược mới đã lộ diện: TRX 300i và R250.
TRX 300i là mẫu xe thuộc dòng đường trường enduro-touring. Xe được trang bị động cơ 4 thì có phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch, dung tích 250cc, công suất 26 mã lực, kết hợp cùng hộp số 6 cấp, có thể đạt vận tốc tối đa 140 km/h. Bình xăng xe chứa được 15 lít nhiên liệu, hệ thống phanh đĩa đơn ở cả 2 bánh và giảm xóc trước dạng hành trình ngược.
Trong khi đó, R250 là xe thể thao sport bike. Xe sử dụng động cơ và hộp số giống như của TRX 300i, nhưng có thể đạt vận tốc tối đa 145 km/h. Bình xăng dung tích 11 lít và hệ thống phanh đĩa đơn với đĩa trước có đường kính 300 mm, trong khi đường kính đĩa sau là 200 mm. Trọng lượng của R250 là 250 kg, nặng hơn so với mức 155 kg của TRX 300i.
Có thể nói, cả 2 mẫu xe M1NSK mới đều sở hữu các thông số kỹ thuật hợp thời đại. Tuy nhiên, vấn đề với chúng là kiểu dáng chịu ảnh hưởng quá nhiều từ các mẫu xe đang sẵn có trên thị trường. Thật vậy, TRX 300i có thiết kế y hệt chiếc Zongshen RX3 (Trung Quốc), còn R250 thì chẳng khác mấy so với chiếc Megelli 250R (thương hiệu Anh lắp ráp tại Trung Quốc). Đây là yếu tố sẽ khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng xe M1NSK.
Tại quê nhà Belarus, M1NSK vừa đoạt giải thưởng "Thương hiệu tốt nhất" do nhân dân nơi đây bình chọn. Đó có thể là một dấu hiệu tốt, cho thấy Minsk/M1NSK đang dần ghi dấu ấn trở lại.
T.M (theo AutoVina)