Với trọng lượng 2.721 tấn và sử dụng tới 16 động cơ và 30 người điều khiển, Crawler Transporter được xem là cỗ máy di động trên cạn lớn nhất thế giới, đồng thời cũng tốn nhiên liệu nhất khi ngốn gần 300 lít dầu diesel mỗi km.
[mecloud]FjtY4ywS8S[/mecloud]
Crawler Transporter hiện vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe to nhất thế giới. Với sự đồ xộ của mình, cỗ máy không khác một tòa nhà có thể chuyển động được.
Năm 2003, Crawler Transporter lần đầu được nâng cấp và kết quả sức tải của xe tăng từ 5.443 tấn (tối đa 6.000 tấn) lên 8.164 tấn (tối đa 9.000 tấn). Ảnh: Internet |
Được sản xuất vào năm 1965 với giá 14 triệu USD mỗi chiếc, Crawler Transporter được dùng vào việc vận chuyển tên lửa ra bãi phóng, đưa tàu con thoi vào vũ trụ. Có 2 chiếc hiện vẫn đang hoạt động.
Giữ vai trò quan trọng trong quá trình chế tạo và phóng tên lửa lên vũ trụ nên ngày nay cỗ máy này liên tục được nâng cấp và tin dùng thay vì phải nghỉ hưu. Ảnh: Internet |
Chiếc xe chạy bằng bánh xích này có khối lượng lên đến 2.721 tấn. 8 bánh xích, mỗi bánh có 57 mắt xích nặng mỗi cái 900kg. Xe dài 40m, rộng 35m, chiều cao dao động từ 6,1-7,9 m và mỗi bên đều có thể nâng lên, hạ xuống độc lập.
Cỗ máy khổng lồ sử dụng hệ thống dẫn đường laser và khả năng giữ thăng bằng rất tốt nhưng nó vẫn cần tới khoảng 30 kỹ sư, kỹ thuật viên, nhân viên bảo trì và điều khiển cùng thao tác mới có thể chạy được.
Crawler Transporter chỉ có thể di chuyển với tốc độ 3,5 km/h, khi có tải, tốc độ giảm xuống còn 1,6 km/h.
Chiếc xe này có 16 động cơ kéo, mỗi động cơ hoạt động nhờ 4 máy phát điện công suất 1.000 kw và 2 động cơ diesel có công suất 2.750 mã lực. Thùng đựng nhiên liệu có thể tích lên tới 19 m3. Mức tiêu hao nhiên liệu là 295 lít/km.
Đức Hòa (tổng hợp)