Dưới cái nắng 35 – 36 độ C, không chỉ ôtô, lốp xe máy cũng có nguy cơ bị nổ cao hơn, gây nguy hiểm cho người điều khiển.
Nguyên nhân xe đi trong trời nắng dễ bị nổ lốp là do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Khi áp suất vượt quá mức cho phép thì lốp dễ bị phình hoặc nổ.
|
Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, bạn nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn trên lốp xe (lốp mòn, lốp quá căng) để có biện pháp thay thế phù hợp.
Không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe trong thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ cao, lốp ma sát với mặt đường, áp suất trong lốp tăng dẫn đến xe bị nổ lốp. Nếu kiểm tra bằng mắt thường thấy lốp quá căng hãy tìm cách giảm áp suất lốp bằng cách xì bớt hơi cho lốp non đi.
Bên cạnh đó, bạn cũng không nên “phơi” xe dưới trời nắng nóng quá lâu. Ánh nắng trực tiếp chiếu vào lốp cùng nhiệt độ cao sẽ gây xơ cứng cao su và giảm tuổi thọ nhanh chóng. Do vậy, bạn nên để xe dưới bóng râm hoặc chỗ mát.
T.V