Theo số liệu nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2015 vừa được Tổng Cục hải quan công bố, Việt Nam đang nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nhiều nhất từ Ấn Độ.Tuy phải chịu thuế nhập khẩu cao, nhưng với lợi thế giá rẻ, ô tô từ Ấn Độ vẫn đổ về Việt Nam. Thời gian tới, xe nhập từ thị trường này có thể “gây bão” cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), tổng lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Ấn Độ trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 4.363 chiếc. Đây là mức kim ngạch xét về lượng cao nhất trong tổng số 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ô tô.
Xếp sau Ấn Độ là Hàn Quốc với 3.395 chiếc, thứ ba là Trung Quốc với 2.878 chiếc và thứ tư mới là Thái Lan với 2.070 chiếc. Nước có lượng ôtô xuất khẩu vào Việt Nam ít nhất là Nga với vẻn vẹn 8 chiếc.
Dòng xe Hyundai i10 nhập khẩu từ Ấn Độ đang rất hot tại Việt Nam
Tuy nhiên, xét về giá trị, mức kim ngạch cao nhất lại không thuộc về Ấn Độ, mà tiếp tục là Trung Quốc.
Cụ thể, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc hai tháng đầu năm nay đạt hơn 114 triệu USD, đứng thứ 2 là Hàn Quốc với hơn 66,9 triệu USD, đứng thứ 3 là Nhật Bản với hơn 38,3 triệu USD, thứ 4 là Thái Lan với gần 32,4 triệu USD và Ấn Độ chỉ đứng thứ 5 với gần 24,8 triệu USD.
Mặc dù chưa có số liệu thống kê chi tiết song theo tính toán của giới kinh doanh ôtô, xe nhập khẩu từ Ấn Độ hiện nay chủ yếu là các loại xe du lịch có mức giá thấp. Điển hình nhất chính mẫu xe Grand i10 và Accent cùng mang thương hiệu Hyundai đang khá đắt khách hiện nay.
Lưu ý rằng, hiện nay Hyundai cũng chính là thương hiệu xe du lịch có sản lượng cao thứ hai tại thị trường Việt Nam với khoảng 17.000 chiếc bán ra trong năm 2014, chỉ đứng sau Toyota.
Ở chiều ngược lại, sở dĩ ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tiếp tục áp đảo về giá trị kim ngạch bởi phần lớn là các loại xe tải và xe chuyên dụng có giá trị cao gấp nhiều lần so với các loại xe du lịch thông thường.
Trong hai tháng qua, lượng xe nguyên chiếc được nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng đạt 1.100 xe, cao gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù trong hai tháng qua Ấn Độ là nước có lượng xe xuất khẩu nhiều nhất cho Việt Nam, nhưng tổng giá trị vẫn thấp hơn một số nước khác. Cụ thể, lượng ô tô nhập từ Ấn Độ trị giá 25 triệu đôla Mỹ, trong khi nhập từ Hàn Quốc là 67 triệu đôla Mỹ, từ Trung Quốc 114 triệu đôla Mỹ và từ Thái Lan là 32 triệu đôla Mỹ.
Bên cạnh đó, theo cam kết gia nhập WTO, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thì xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được hưởng. Điều này hoàn toàn mang lại lợi thế cho nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ, bởi chủ yếu xe dung tích nhỏ. Thuế giảm, giá xe sẽ giảm theo và sức cạnh tranh của xe có nguồn gốc từ Ấn Độ càng mạnh mẽ.
Hiện tại nước này có hàng loạt các mẫu xe giá rẻ mới ra mắt, kiểu dáng ưa nhìn, được trang bị nhiều tính năng hiện đại như những xe cao cấp và đang hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi, dung tích xi lanh 1.5L, giá chỉ từ 10.800 USD (khoảng 230 triệu đồng).
Hãng xe Pháp Renault ra mắt mẫu Pulse phiên bản 2015 giá bán vô cùng hấp dẫn, chỉ khoảng 173 triệu đồng.
Hyundai đã nâng cấp mẫu Elite i20, động cơ xăng 1.2L và động cơ diesel CRDI 1.4L, nhưng giá bán chỉ từ 8.000 USD (tương đương 170 triệu đồng).
Còn Toyota vừa cải tiến mẫu Etios Liva,... giá bán 7.750 USD và 9.350 USD.
Theo tính toán, các mẫu xe này nhập về Việt Nam có mức giá dưới 500 triệu đồng và nhiều khả năng sẽ tạo ra những cơn "sốt" khiến cho xe Ấn Độ tràn ngập Việt Nam.
Bảo An (tổng hợp)