Vào tối ngày 29/12, Yamaha đã tổ chức sự kiện ra mắt Yamaha Exciter 155 VVA. Đây là mẫu xe côn tay mới nhất được Yamaha cho ra mắt và sẽ chính thức mở bán vào ngày 6/1 tới đây.
Lần này hãng xe từ Nhật Bản đã tiến hành cải tiến toàn bộ, từ phần động cơ cho đến ngoại hình để biến Exciter 155 VVA thành một cỗ "chiến mã" thực thụ.
Theo thông tin Yamaha Việt Nam công bố, Exciter 155 VVA dùng động cơ dung tích 155 phân khối, 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch, tỷ số nén 10,5:1, cho công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút, kết hợp hộp số 6 cấp.
Dù vậy Yamaha Exciter 155 VVA vẫn bị dân tình không hài lòng ở một điểm. Đó là sự thiếu vắng của hệ thống phanh an toàn ABS.
Trên nhiều diễn đàn hay hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều người chê trách về khuyết điểm này ở Exciter 155 VVA. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là hệ thống trang bị an toàn và phổ biến với các dòng xe máy hiện nay. Với một chiếc xe có phân khối lớn và không dễ để điều khiển như Exciter 155 VVA thì phanh ABS sẽ đem lại an toàn cho chính người điều khiển.
Trước những lời chê trách này, phía Yamaha đã có phản hồi chính thức. Trả lời câu hỏi của truyền thông trong buổi họp báo ngày 29/12 vừa qua, đại diện Yamaha Việt Nam cho rằng việc loại bỏ hệ thống phanh ABS để tăng tính trải nghiệm và kỹ năng xử lý của người lái.
"Xe đã trang bị bộ ly hợp chống trượt rồi nên có thể dùng chức năng đó để thay cho ABS. Bên cạnh đó người lái có thể sử dụng kỹ năng dồn số, phanh động cơ để giảm tốc độ", đại diện của Yamaha cho biết.
Yamaha Exciter 155VVA có hai phiên bản tại Việt Nam và được bán với giá lần lượt là 46,99 triệu đồng và 50,49 triệu đồng.