Phiên bản 2015 của Yamaha R1 được đánh dấu bởi thiết kế hoàn toàn mới với hình ảnh gần nhất với mẫu xe đua Yamaha M1. Sự thay đổi tiếp đến đó là ở động cơ xe với khối động cơ Crossplane 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998cc, sản sinh công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 112,4 Nm, biến chiếc xe trở thành 1 đối trọng thực sự trong phân khúc xe máy 200 mã lực.
Yamaha YZF-R1 mới cũng được trang bị hệ thống điện tử hiện đại. Học theo Ducati và KTM, hãng Yamaha cũng tự phát triển bộ đo lường quán tính và trang bị cho YZF-R1 thế hệ mới. Bộ đo lường quán tính sẽ hoạt động song song với các hệ thống như điều chỉnh lực bám, hạn chế trượt và chống bốc đầu trên Yamaha YZF-R1 thế hệ mới. Ngoài ra, siêu môtô đến từ Nhật Bản còn đi kèm bộ sang số nhanh, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phanh hợp nhất.
Một điểm đáng lưu ý của động cơ chiếc R1 2015 đó là mỗi xi-lanh có 2 kim phun nhiên liệu khác nhau. Hãng Yamaha cho biết, so với phiên bản cũ, động cơ trên YZF-R1 mới nhẹ hơn 4 kg và hẹp hơn. Ngoài ra, Yamaha YZF-R1 thế hệ mới còn có thanh truyền bằng titan, nhẹ hơn khoảng 60% so với loại làm từ thép.
Động cơ của R1 2015 là loại Deltabox đóng vai trò như một phần của cấu chịu lực. Bên cạnh đó là gắp bằng nhôm và hệ thống xả titan. Hãng Yamaha còn cắt giảm 1 kg trọng lượng của bình nhiên liệu nhờ sử dụng chất liệu nhôm thay cho thép. Trong khi đó, khung phụ và vành xe được làm bằng ma-giê cũng góp phần giúp Yamaha YZF-R1 2015 nhẹ hơn trước. Theo hãng Yamaha, trọng lượng của YZF-R1 thế hệ mới chỉ dừng ở mức 199 kg.
Yamaha YZF-R1 2015 được trang bị cụm đồng hồ với màn hình màu TFT và đèn pha dạng LED hiện đại. Khi có mặt trên thị trường, Yamaha YZF-R1 2015 có 3 phiên bản màu là xanh-bạc của đội đua MotoGP, đỏ-trắng và đen tuyền. Xe sẽ bắt đầu có mặt tại các đại lý của Yamaha vào cuối tháng 2 năm sau với giá bán lẻ 16.490 USD.
Thắng Trần/Nguoiduatin.vn