Sáng ngày 23/12, tập đoàn viễn thông VNPT đã gửi thông báo tới khách hàng về việc tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố. Điều này khiến đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng, mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này.
Trước đó vào ngày 8/12/2019 tuyến các quang biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA) cũng đã gặp sự cố theo hướng kết nối từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Singapore. Nguyên nhân đã được xác định là do lỗi cáp trên 2 nhánh S1 và S2 của tuyến cáp.
Đại diện nhà mạng Viettel cũng cho hay, tuyến cáp biển AAE-1 cũng đang gặp sự cố. Như vậy ở thời điểm cuối năm, người dùng Internet Việt Nam phải đối mặt với tình cảnh "đứt cáp" khi cả 3 tuyến cáp quang biển đều gặp phải sự cố.
Lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển IA vừa được đối tác quốc tế thông tin tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam. Theo đó, với nhánh S2, dự kiến thời gian tàu sửa cáp đến vị trí lỗi là vào ngày 20/1/2020 và hoàn thành việc sửa chữa nhánh cáp này vào ngày 29/1/2020. Nhánh S1 của tuyến cáp IA sẽ được sửa xong vào ngày 3/2/2020, sau khi tàu sửa cáp đến vị trí lỗi cáp vào ngày 25/1/2020.
Hiện tại, các đơn vị cung cấp mạng chưa nhận được thông tin chính thức về thời gian khắc phục hoàn toàn các sự cố trên tuyến cáp AAG và AAE-1.