Chia sẻ với Vietnamnet, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam xác nhận tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) đã được đối tác quốc tế sửa xong. Các kênh truyền trên tuyến cáp biển này đã hoạt động ổn định trở lại.
Trước đó vào ngày 2/4, nhánh S1 của tuyến cáp quang này đã gặp sự cố gần trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp AAG. Kể từ đó đến nay, tốc độ Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt là vào buổi tối.
Sự cố được đối tác quốc tế bắt đầu xử lý từ trưa ngày 17/4/2020 và thực hiện hàn nối, cấu hình nguồn xong vào rạng sáng ngày 21/4/2020. Đến 6h30 ngày 21/4/2020, đối tác quốc tế hoàn tất công tác sửa chữa, dung lượng kết nối trên tuyến đã được khôi phục hoàn toàn.
AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ; đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet tại Việt Nam trong mùa dịch, các nhà cung cấp viễn thông tại Việt Nam đều đồng loạt tăng gấp đôi băng thông. Cả 3 nhà mạng đều cam kết tăng gấp đôi băng thông cho đến khi dịch Covid-19 qua đi để người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi cách ly toàn xã hội.
Với tình hình cáp quang AAG đã được sửa xong, người dùng Internet tại Việt Nam có thể hy vọng kết nối sẽ ổn định hơn trong những ngày tới.